|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mazda Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi gian lận thử nghiệm túi khí ở Nhật Bản?

08:59 | 07/06/2024
Chia sẻ
Sau bê bối gian lận tại Nhật Bản, Madza Thái Lan đã lên tiếng trấn an khách hàng, đồng thời gián tiếp khẳng định Việt Nam không chịu ảnh hưởng bởi bê bối của công ty mẹ.

Mới đây, các hãng xe gồm Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha bị phát hiện gian lận trong quá trình kiểm định an toàn, động cơ và độ ồn tại thị trường Nhật Bản. Vụ việc liên quan đến hàng chục mẫu xe, trong đó có một số mẫu quen thuộc với người Việt như Mazda 2, Mazda 6 và Toyota Yaris Cross.

 Mẫu Mazda 2. (Ảnh: Madza Thái Nguyên).

Trong đó, Toyota Việt Nam xác nhận mẫu Yaris Cross phân phối tại Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Tương tự, Mazda mới đây cũng gián tiếp khẳng định các mẫu Mazda 2 và Mazda 6 tại Việt Nam không bị ảnh hưởng, vì các xe này được sản xuất và lắp ráp tại Thái Lan.

Trong thông báo phát đi, Mazda Thái Lan cho biết toàn bộ số xe trong vụ việc gian lận kiểm định an toàn là xe sản xuất và bán tại Nhật Bản. Các xe sản xuất tại Thái Lan đều vượt qua các bài kiểm tra chất lượng quốc tế, do đó không bị ảnh hưởng.

Dù đến nay, Mazda Thái Lan chưa phát hiện bất kỳ vấn đề túi khí nào, song nhà sản xuất này vẫn đưa ra chương trình kiểm tra và thay thế miễn phí cho khách hàng có nhu cầu. 

Trước đó, Mazda thông báo về kết quả điều tra nêu rõ vi phạm ở 5 mẫu xe gồm Atenza, Alexa, Mazda 2, Mazda 6 và Roaster RF. Tất cả đều phục vụ cho thị trường Nhật Bản và Mazda đã quyết định tạm ngưng sản xuất hai mẫu Mazda 2 và Roaster.

Mazda thừa nhận sử dụng phần mềm điều khiển động cơ không chính xác và vi phạm trong các bài kiểm tra va chạm. Cụ thể, bất thường xuất hiện trong quá trình thử nghiệm va chạm để xác định mức độ bảo vệ người trên xe trong trường hợp có va chạm phía trước. Theo đó, một thiết bị bên ngoài được sử dụng để kích hoạt thời gian túi khí bung thay vì để túi khí tự bung thông qua cảm biến trên xe. Điều này dẫn đến rủi ro, các xe khi chạy thực tế, nếu xảy ra đâm va, chưa hẳn túi khí bung như trong thử nghiệm.

Sau khi vụ việc được công bố, CEO Mazda, Masahiro Moro, đã lên tiếng xin lỗi vì "gây ảnh hưởng tới lòng tin của khách hàng" và cam kết sẽ nỗ lực tránh những sai lầm tương tự trong tương lai.

Vụ bê bối tại các hãng xe hàng đầu Nhật Bản đã phơi bày việc sử dụng dữ liệu không đầy đủ hoặc lỗi thời trong các bài kiểm tra va chạm, thử nghiệm túi khí và kiểm tra hư hỏng ghế sau trong các vụ va chạm. Các bài kiểm tra công suất động cơ cũng bị làm giả.

Bê bối này không ảnh hưởng đến sản xuất của Toyota hay Mazda ở nước ngoài. Honda cũng đã xin lỗi về bê bối lần này và khẳng định vấn đề an toàn của các mẫu xe bị ảnh hưởng, bao gồm Accord, Odyssey và Fit, không bị ảnh hưởng.

Thành Vũ