|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Máy bán hàng tự động: Biểu tượng của sự an toàn và tiện lợi ở Nhật Bản

15:30 | 10/12/2019
Chia sẻ
Ở một đất nước có tỉ lệ tội phạm thấp như Nhật Bản, máy bán hàng tự động phát triển mạnh mẽ, trở thành biểu tượng cho sự tiện lợi và văn minh.

Máy bán hàng tự động là một phần vô cùng quan trọng của văn hóa Nhật Bản. Hơn 5,5 triệu máy đang hoạt động trên cả nước – cứ một máy cho 23 người, tỉ lệ cao nhất thế giới. Chúng hiện diện khắp nơi và hầu như luôn ở ngoài trời, khiến chúng ngay lập tức lọt vào tầm mắt của bất kì ai đến thăm Nhật Bản.

Ở Nhật Bản, mọi người dân đều có thể trở thành doanh nhân bằng cách cung cấp sản phẩm cho công chúng qua máy bán hàng. Họ chỉ cần gửi đơn yêu cầu tới công ty quản lí máy bán hàng, rồi trả mức phí lắp đặt 10.000 yen (khoảng 2 triệu đồng).

Với một máy bán hàng ở vị trí đắc địa, chủ sở hữu nó có thể kiếm khoản lãi khá mỗi tháng. Song trang Live Japan khẳng định những vị trí thuận lợi cho hoạt động kinh doanh hầu như chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng.

Hoạt động vận hành, bảo dưỡng máy rất đơn giản, với hai việc quan trọng nhất là dọn rác và đưa sản phẩm mới vào máy. Thùng rác nằm cạnh máy hoặc tích hợp trong máy. Nếu sự cố xảy ra, nhân viên của công ty quản lí sẽ khắc phục rất nhanh. Vì thế, máy hiếm khi hỏng nặng, tạo niềm tin rất cao cho người tiêu dùng.

may ban hang

Hơn 5,5 triệu máy bán hàng tự động đang hoạt động trên lãnh thổ Nhật Bản. Ảnh: Live Japan

Chúng bán gần như tất cả mọi thứ - bao gồm một số mặt hàng khá kỳ dị. Hầu hết chúng tích trữ đồ uống nóng và lạnh. Một số máy có tên tiếng Anh vui nhộn, như "Pocari Sweat "hoặc "Calpis Water".

Vào ban đêm, thay vì tắt đèn, các máy trở nên sống động với màu sắc rực rỡ và ánh đèn sáng rực.

Văn hóa Nhật Bản đánh giá cao qui trình. Người ta dán các kí hiệu giải thích cách xếp hàng, làm thế nào để cắt tóc hoặc làm thế nào để sử dụng nhà vệ sinh ở khắp mọi nơi. Sự phỏng đoán bị miệt thị.

Như vậy, máy bán hàng tự động cung cấp sự chắc chắn. Cơ chế của chúng chỉ cho phép một chuỗi hành động có thể xảy ra. Giống như điện thoại thông minh, chúng cung cấp sự bảo vệ từ các tương tác cá nhân. 

Ở các vùng nông thôn, bên đường, người ta vẫn có thể thấy các quầy hàng bằng gỗ không người bán nơi nông dân đặt trái cây, rau và các hàng hóa khác có thể được mua bằng cách để lại một lượng tiền mặt chính xác.

Có lẽ kiểu mua hàng tự giác như vậy chỉ có tác dụng ở một quốc gia có tỷ lệ tội phạm thuộc hàng thấp nhất thế giới. Máy bán hàng tự động ở Nhật Bản hiếm khi bị cướp hoặc phá hoại. Chúng được chăm sóc tốt để có thể hoạt động liên tục. Thực tế ấy góp phần vào sự hài lòng của khách hàng.

Một lí do khác khiến máy bán hàng trở nên phổ biến ở Nhật Bản là người dân thích sự tiện lợi. Không người dân Nhật Bản nào nghĩ các máy bán hàng tự động phá hỏng cảnh quan thành phố. Họ chỉ nghĩ chúng là biểu tượng của sự tiện lợi.

Điều thú vị là hình dạng của nhiều máy bán hàng tự động khá giống nhau trên toàn lãnh thổ Nhật Bản, và sản phẩm mà chúng bán cũng giống nhau. Trong khi đó, Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng với thói quen theo đuổi sự khác biệt ở từng địa phương. Chẳng hạn, bánh KitKat nổi tiếng ở đây có tới hơn 300 vị.

Tình trạng giống hệt nhau của máy bán hàng tự động có thể mang đến cảm giác thoải mái cho những người tới các vùng khác nhau ở Nhật Bản.

Nhạc Phong