|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mất 4 tỷ trong tài khoản ngân hàng SCB và 10 tháng vác đơn đi kiện

08:41 | 02/09/2016
Chia sẻ
Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) đã bị “tố” vô trách nhiệm, phủi tay khi “vô ý” chuyển mất 4 tỷ trong tài khoản của khách hàng.

Cụ thể là trường hợp của chị Trần Thị Thanh Phúc phát hiện mình bị mất 4 tỷ đồng trong tài khoản của SCB vào ngày 19/11/2015. Kể từ đó tới nay, đã 10 tháng sự việc vẫn chưa được giải quyết, còn bản thân chị Phúc thì vác đơn kiện đi khắp nơi.

Trao đổi với BizLIVE, chị Phúc tường trình lại sự việc như sau:

Ngày 25/8/2015, số dư tài khoản của chị Phúc là 4.200.644.667 VNĐ.

Vào ngày 19/11/2015, với ý định chuẩn bị mua nhà, chị Phúc đến chi nhánh ngân hàng SCB tại 102 Nguyễn Khuyến để rút tiền. Tuy nhiên, đến đây thì chị Phúc mới "ngớ người" vì nhân viên ngân hàng cho biết số tiền 4 tỷ của chị đã được chuyển khoản sang ngân hàng khác vào ngày 05/10/2015.

Vô cùng bất ngờ vì câu trả lời trên, vì kể từ cuối tháng 8/2015 đến thời điểm đó chị Phúc không hề thực hiện bất cứ giao dịch chuyển hay rút tiền nào. Chị Phúc đặt câu hỏi: tại sao tiền được chuyển đi mà mình không được biết?

Nhân viên ngân hàng cho biết: Vào ngày 05/10 có một thanh niên cầm theo “Ủy nhiệm chi” có chữ ký của chị Phúc đến yêu cầu chuyển 4 tỷ ở tài khoản của chị Phúc sang cho một tài khoản khác, tên Lê Thu Hà, của ngân hàng VPbank.

Lúc đó, nhân viên ngân hàng có gọi điện đến số điện thoại của chị Phúc để xác nhận lại thông tin, thì đầu dây bên kia trả lời rằng tôi đang bị ốm nên nhờ cậu thanh niên này đển chuyển khoản hộ. Do vậy, nhân viên đã thực hiện giao dịch.

Ngân hàng cũng khẳng định làm như vậy là đã đúng quy trình và giao dịch hợp lệ.
Chị Phúc không đồng ý với giải thích trên của nhân viên ngân hàng, khẳng định rằng vào ngày 5/10 chị không hề nhận được cuộc điện thoại nào từ phía ngân hàng. Chị Phúc yêu cầu nhân viên cho nghe lại đoạn ghi âm cuộc gọi, tuy nhiên phía ngân hàng từ chối.

Chị Phúc khẳng định rằng mình không biết ai trong số hai người chuyển và nhận số tiền 4 tỷ đồng, nên yêu cầu được biết thông tin về người đến chuyển tiền và "hợp đồng ủy quyền" của chị cho anh ta. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng nói không cần hợp đồng ủy quyền họ vẫn có thể thực hiện giao dịch.

Còn về thông tin người tới chuyển tiền, thì do không lưu lại chứng minh thư của người đó nên bản thân ngân hàng cũng không biết đấy là ai.

tin nhap 20160902083753

Cho tới thời điểm này, đã 10 tháng từ khi chị Phúc biết số tiền của mình bị mất. Chị Phúc đã làm đơn khiếu nại nhiều lần tới SCB, sau đó là đơn lên NHNN và cơ quan Thanh tra, Giám sát NHNN. Tuy nhiên, sự việc của chị vẫn nằm ở giai đoạn “chuyển cho cơ quan điều tra làm rõ”.

Chị Phúc khẳng định giao dịch 4 tỷ đồng của chị tại ngân hàng là sai quy tắc nghiêm trọng. Bởi bản thân chị là chủ tài khoản nhưng không tới thực hiện giao dịch và cũng không ủy quyền cho bên thứ 3 nào tới ngân hàng giao dịch.

Theo như xác nhận của ngân hàng, đúng là thanh niên đến chuyển khoản không mang theo “Giấy ủy quyền” hay “hợp đồng ủy quyền” hợp pháp, mà chỉ mang theo một tờ giấy “ủy nhiệm chi” có chữ kỹ giống chữ ký của chị Phúc. (Cho đến nay cũng chưa có xác minh nào chính thức đây có phải chữ ký của chị Phúc hay không).

Trong đơn khiếu nại, chị Phúc cho biết 4 tỷ trên là số tiền chị có mục đích sử dụng để mua nhà ở và yêu cầu ngân hàng SCB hoàn trả đầy đủ số tiền trên cho chị trong thời gian sớm nhất.

Theo Nguyễn Thoan

BizLive

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.