Masan chi cả trăm triệu USD mua thêm cổ phần Phúc Long, nâng định giá tăng gấp 5 lần sau vài tháng
Theo báo cáo tài chính mới công bố của CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN), tháng 1/2022, Masan tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu tại Phúc Long lên 51% sau khi mua lại 31% cổ phần chuỗi đồ uống này.
Cụ thể, Masan đã chi 110 triệu USD cho 31% cổ phần này, tương ứng với định giá 355 triệu USD của Phúc Long, P/E xấp xỉ 15x dựa trên ước tính lợi nhuận sơ bộ năm 2022.
Đáng nói, tháng 5/2021, Phúc Long có định giá 75 triệu USD khi bắt đầu về tay Masan, thì đến nay với con số kể trên, giá trị chuỗi đồ uống Việt đã tăng gấp 5 lần, trong khoảng thời gian chưa đến một năm.
Trong báo cáo của mình, Masan nhận định: "Kể từ khi nhận được khoản đầu tư ban đầu của Masan, Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược Point of Life (POL). Chiến lược này giờ đây sẽ tăng tốc hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Masan".
Masan cho biết dựa trên mô hình kiosk Phúc Long, giúp gia tăng lợi nhuận cũng như lưu lượng khách hàng đến các điểm bán của WCM, The CrownX đã phát triển mô hình mini-mall, tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một điểm phục vụ duy nhất.
Trong năm 2021, 5 cửa hàng thí điểm hoạt động theo mô hình mini-mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng so với cửa hàng trước khi áp dụng mô hình này. Mini-mall còn giúp mỗi điểm bán giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng/ngày.
Do đó, trong năm 2022, công ty đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng mini-mall theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có của WCM.
Nói về mô hình mini-mall mà Phúc Long là điểm khởi đầu, Chủ tịch Masan - ông Nguyễn Đăng Quang cho hay trong năm qua, Masan đã liên tục tích hợp các mảnh ghép chiến lược và hoàn thiện mô hình bán lẻ mini-mall, sẵn sàng để nhân rộng trên toàn quốc.
"Trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng. Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ AI và machine learning để nâng cao hiểu biết về khách hàng", ông Quang chia sẻ.