|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Masan đẩy mạnh bán sản phẩm của Phúc Long trong Vinmart+, dự kiến thu lãi hàng chục tỷ đồng mỗi năm

17:10 | 29/05/2021
Chia sẻ
Với việc mua lại 20% cổ phần của chuỗi chuỗi bán lẻ trà và café Phúc Long, Masan sẽ phát triển dự án Phúc Long Kiosk (mô hình cửa hàng trong cửa hàng) bên trong Vinmart+. Dự kiến mô hình này còn đóng góp khoảng 32 – 50 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho Vinmart+ trong 2021.

Mới đây, Tập đoàn Masan (Mã: MSN) tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư của Masan sau thương vụ nhận rót vốn từ Alibaba và Baring, mua lại cổ phần của chuỗi bán lẻ trà và café Phúc Long. 

Cụ thể, Công ty TNHH The Sherpa – một công ty thành viên của Tập đoàn Masan mua lại 20% CTCP Phúc Long Heritage – công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam. Giá trị giao dịch là 15 triệu USD.

Theo ban lãnh đạo của Masan, Phuc Long Heritage là một thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực đồ uống và có thể tận dụng các cơ hội lớn để mở rộng quy mô nhờ một số yếu tố.

Thứ nhất, Phúc Long đứng đầu thị trường bán lẻ các sản phẩm truyền thống được đổi mới từ trà & cà phê. Thứ hai, Phúc Long là một trong những thương hiệu bình dân được ngưởi tiêu dùng tin tưởng, đặc biệt biệt là phân khúc trẻ.

Thứ ba, Phúc Long hưởng lợi từ dưa địa tăng trưởng dồi dào tại thị trường miền Bắc nếu Phuc Long Heritage mở rộng từ thị trường Hồ Chí Minh hiện tại, nơi đang tập trung 82 cửa hàng rộng 200 mét vuông. Cuối cùng, một điểm mạnh khác đó là Masan sẽ khai thác lợi thế của mô hình tích hợp giữa Phúc Long và Vinmart+.

Trở lại thương vụ, Masan đã có lên kế hoạch phát triển khi tiến hành xây dựng dự án Phúc Long Kiosk (mô hình cửa hàng trong cửa hàng) bên trong Vinmart+.

Trước đó, vào tháng 4, Masan đã mở 4 kiosk thí điểm bên trong VinMart+ trong 21 ngày, ghi nhận 8 triệu đồng doanh thu và 100 đơn hàng mỗi ngày cho một kiosk. Theo ban lãnh đạo Masan cho biết, mức hòa vốn cho một kiosk là 40 đơn hàng mỗi ngày.

Về kế hoạch phát triển, Masan đặt mục tiêu mở 200 – 400 kiosk trong 2021 với doanh thu đạt 5 triệu đồng mỗi ngày cho một kiosk. Công ty sẽ được hưởng 20% doanh thu từ Phúc Long Kiosk và được đóng góp 1 triệu đồng doanh thu mỗi ngày cho VinMart+, báo cáo của Chứng khoán KIS Việt Nam nêu.

Ngoài ra, mô hình này còn đóng góp khoảng 32 – 50 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho Vinmart+ trong 2021. Với giá trị cộng hưởng, nó sẽ nâng cao tỷ suất lợi nhuận EBITDA dự kiến lên 4% của VinMart+ (với EBITDA hiện đang hòa vốn).

Hoàng Linh