|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Malaysia - Singapore nhất trí 'đóng băng' dự án đường sắt

14:07 | 04/09/2018
Chia sẻ
Theo quan chức kinh tế Malaysia, dự án đường sắt cao tốc kết nối thủ đô Kuala Lumpur với Singapore được trì hoãn vô thời hạn mà Malaysia không bị phạt.

Ngày 3/9, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết nước này đã đạt được “thỏa thuận thiện chí” với Singapore để tạm dừng dự án đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore đến khi nào Kuala Lumpur cải thiện được khó khăn về tài chính.

Theo thỏa thuận mới nhất này, Chính phủ Malaysia sẽ không phải bồi thường cho Singapore trong giai đoạn dự án đường sắt cao tốc kết nối Kuala Lumpur với Singapore bị tạm dừng.

Theo những thông tin ban đầu từ phía Singapore thì Malaysia có thể phải trả tới 180 triệu USD tiền đền bù. Tuy nhiên, thỏa thuận cuối cùng giữa 2 phía nêu rõ Malaysia sẽ không phải chịu bất cứ khoản đền bù nào.

Dự án đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore, được ký kết hồi tháng 12/2016 dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak, với tổng vốn đầu tư vào khoảng 17 tỷ USD, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 nơi xuống chỉ còn 90 phút.

Sau khi nhậm chức Thủ tướng Malaysia hồi đầu tháng 5, ông Mahathir Mohamad đã tuyên bố hủy bỏ dự án để thực hiện chủ trương cắt giảm nợ quốc gia, hiện đang ở mức hơn 1.000 tỷ ringgit. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Mahathir nói rằng dự án đường sắt cao tốc có thể bị tạm dừng và không bị hủy bỏ.

Trước đó, trong tháng 7, Singapore cho biết chính phủ nước này đã chi khoảng 182 triệu USD cho dự án đường sắt cao tốc này, bao gồm việc thu hồi đất và thành lập một công ty cơ sở hạ tầng.

Xem thêm

An Bình