|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Maersk: Chưa có dấu hiệu cước vận tải biển sẽ hạ nhiệt trong năm nay

11:39 | 17/09/2021
Chia sẻ
Mới đây, gã khổng lồ ngành vận tải biển Đan Mạch A.P. Moller-Maersk nhận định cơ sốt giá cước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm nay. Khối lượng giao dịch thương mại toàn cầu dự kiến tăng 7 - 8% trong năm 2021.

Theo Reuters, Maersk mới đây nâng triển vọng ngành vận tải biển và dự báo giá cược sẽ còn tăng do chuỗi cung ứng toàn cầu bị tắc nghẽn.

Đại dịch COVID-19 đã gây nên tình trạng thiếu container và tắc nghẽn tại các cảng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng của người dân cao. Điều này đã đẩy giá cước tăng lên mức kỷ lục.

“Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu tình hình sẽ thay đổi trong năm nay. Khối lượng giao dịch thương mại toàn cầu dự kiến tăng 7 - 8% trong năm 2021. Điều này đồng nghĩa nhu cầu của người tiêu dùng rất mạnh, kết hợp với việc các doanh nghiệp tăng cường hàng dự trữ.”, ông Soren Skou CEO của Maersk nhận định.

Hiện có tới 9 - 10% số container trên toàn thế giới đang chờ được dỡ hàng. Chẳng hạn như, 60 tàu container ở cảng Long Beach đang nằm ngoài cảng.

Người ta ước tính, cứ 5 container được vận chuyển trên thế giới thì có 1 container là của hãng Maersk. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần của Maersk năm 2021 dự kiến đạt 22 - 23 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với lần ước tính trước đó.

Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay giá cước tàu tăng phi mã theo xu hướng chung của thế giới. Đặc biệt tuyến đi Mỹ và châu Âu có lúc tăng tới 5 - 10 lần so với thời điểm trước đại dịch, nhiều doanh nghiệp thậm chí không thể đặt được tàu hoặc không thuê được container.

Tuy nhiên, mới đây Cục Hàng hải dẫn lời đại diện hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam cho biết công ty này quyết định sẽ dừng tăng giá cước vận tải container do các thương hiệu của tập đoàn (CMA CGM, CNC, Containerships, Mercosul, ANL, APL) vận hành từ nay đến ngày 1/2/2022.

Việc hãng tàu CMA-CGM thông báo không tăng giá tín hiệu rất vui, giúp các chủ hàng Việt Nam có thể kỳ vọng thị trường giá cước vận tải container sẽ dịu bớt trong thời gian tới. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Mĩ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.