Maersk: Chưa có dấu hiệu cước vận tải biển sẽ hạ nhiệt trong năm nay
Theo Reuters, Maersk mới đây nâng triển vọng ngành vận tải biển và dự báo giá cược sẽ còn tăng do chuỗi cung ứng toàn cầu bị tắc nghẽn.
Đại dịch COVID-19 đã gây nên tình trạng thiếu container và tắc nghẽn tại các cảng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng của người dân cao. Điều này đã đẩy giá cước tăng lên mức kỷ lục.
“Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu tình hình sẽ thay đổi trong năm nay. Khối lượng giao dịch thương mại toàn cầu dự kiến tăng 7 - 8% trong năm 2021. Điều này đồng nghĩa nhu cầu của người tiêu dùng rất mạnh, kết hợp với việc các doanh nghiệp tăng cường hàng dự trữ.”, ông Soren Skou CEO của Maersk nhận định.
Hiện có tới 9 - 10% số container trên toàn thế giới đang chờ được dỡ hàng. Chẳng hạn như, 60 tàu container ở cảng Long Beach đang nằm ngoài cảng.
Người ta ước tính, cứ 5 container được vận chuyển trên thế giới thì có 1 container là của hãng Maersk. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần của Maersk năm 2021 dự kiến đạt 22 - 23 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với lần ước tính trước đó.
Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay giá cước tàu tăng phi mã theo xu hướng chung của thế giới. Đặc biệt tuyến đi Mỹ và châu Âu có lúc tăng tới 5 - 10 lần so với thời điểm trước đại dịch, nhiều doanh nghiệp thậm chí không thể đặt được tàu hoặc không thuê được container.
Tuy nhiên, mới đây Cục Hàng hải dẫn lời đại diện hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam cho biết công ty này quyết định sẽ dừng tăng giá cước vận tải container do các thương hiệu của tập đoàn (CMA CGM, CNC, Containerships, Mercosul, ANL, APL) vận hành từ nay đến ngày 1/2/2022.
Việc hãng tàu CMA-CGM thông báo không tăng giá tín hiệu rất vui, giúp các chủ hàng Việt Nam có thể kỳ vọng thị trường giá cước vận tải container sẽ dịu bớt trong thời gian tới.