|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

MacKenzie Bezos xứng đáng một nửa tài sản của Jeff Bezos, vì nếu không có bà thì sẽ không có Amazon

21:20 | 11/01/2019
Chia sẻ
MacKenzie Bezos hoàn toàn xứng đáng với một nửa tài sản của tỉ phú Jeff Bezos, bởi sẽ không có Amazon nếu không có bà, bài viết của Bussiness Insider nhận định.
mackenzie bezos xung dang mot nua tai san cua jeff bezos vi neu khong co ba thi se khong co amazon Người giàu nhất thế giới Jeff Bezos sắp li hôn, gia tài 137 tỉ USD phải ‘cưa đôi’?

Sẽ không có Amazon nếu không có MacKenzie Bezos?

Cuộc hôn nhân 25 năm trời của Jeff và MacKenzie Bezos sẽ đi đến kết thúc bằng một lá đơn ly hôn. Nhiều khả năng vợ của ông chủ Amazon sẽ trở thành nữ tỉ phú giàu nhất nhờ việc cưa đôi khối tài sản 137 tỉ USD mà ông đang sở hữu.

Nếu bạn kết hôn với người giàu nhất thế giới, bạn có xứng đáng nhận một nửa tài sản không?

Bài viết của Bussiness Insider nhận định, đối với MacKenzie Bezos, câu trả lời là hoàn toàn xứng đáng. Với một lí do đơn giản là: Sẽ không có Amazon nếu không có cô.

MacKenzie Tuttle và Jeff Bezos gặp nhau vào năm 1992 khi cả hai cùng làm việc cho quỹ đầu cơ D.E Shaw. MacKenzie tốt nghiệp trường Đại học Princeton và trở thành cộng tác viên nghiên cứu tại công ty mà Bezos làm Phó Chủ tịch. Phòng làm việc của cô cạnh Bezos. Và sau ba tháng hẹn hò, họ kết hôn vào năm 1993.

Trong thời gian làm việc tại D.E.Shaw, Bezos nảy ra ý tưởng với Amazon. MacKenzie đã tích cực ủng hộ ông từ thời gian đầu, dù cho khả năng thất bại là rất lớn.

MacKenzie từng chia sẻ với CBS: “Tôi không phải là một doanh nhân. Vì vậy, khi nghe những gì anh ấy nói, tôi chỉ có hiểu được rằng anh ấy thực sự đam mê và hứng khởi với ý tưởng này. Và đối với tôi, còn gì tuyệt vời hơn khi được là một phần trong cuộc phiêu lưu của người mà tôi yêu thương”.

mackenzie bezos xung dang mot nua tai san cua jeff bezos vi neu khong co ba thi se khong co amazon
Jeff Bezos và vợ. Ảnh: Danny Moloshok/Reuters.

Đứng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng của một người phụ nữ

Năm 1994, Jeff ở tuổi 30 còn MacKenzie ở tuổi 24, quyết định rời khỏi vị trí an toàn và cuộc sống êm đềm.

Họ đã đi khắp nước Mỹ để tìm một ngôi nhà mới và trụ sở cho Amazon. MacKenzie lái xe trong khi Bezos thực hiện kế hoạch kinh doanh và dự kiến doanh thu ở ghế bên.

Cặp vợ chồng cùng nhau đặt ra cái tên “Amazon” cho đứa con tinh thần của họ. Gạt qua tham vọng là một tiểu thuyết gia, MacKenzie trở thành kế toán đầu tiên của Amazon.

Cô ấy đã làm những công việc lặt vặt, giống như hầu hết các nhân viên của startup phải làm, từ lái xe giao hàng đến xử lý tài khoản ngân hàng. Cô cũng đã gặp các nhà đầu tư của Amazon – John Doerr và hợp tác với các đối tác Mexico sau khi Amazon chào bán cổ phiếu lần đầu tiên.

Ngoài vai trò đối với Amazon ở giai đoạn đầu, cô còn là người bạn đời quan trọng góp phần tới thành công của người chồng.

Người ta vẫn thường nói, đứng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng của một người phụ nữ. Đức hy sinh của MacKenzie có thể giúp cho chồng mình yên tâm theo đuổi sự nghiệp ngoài kia.

Cả tỉ phú Warren Buffett và người phụ nữ quyền lực của Facebook - Sheryl Sandberg đều khẳng định quyết định quan trọng nhất đối với sự nghiệp của một người là việc bạn kết hôn với người như thế nào.

Buffett từng nói rằng nếu không có người vợ đầu tiên của mình - bà Susie, đã qua đời năm 2004, thì ông sẽ không có được thành công như vậy.

Tỉ phú Buffet nói: “Tôi hoàn toàn nghiêm túc về điều này. Kết hôn với đúng người sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của bạn. Nó sẽ thay đổi nguyện vọng của bạn, tất cả mọi thứ”.

Không có gì quá đáng khi nói rằng động lực, thái độ và mục tiêu của một người bị ảnh hưởng bởi người quan trọng nhất trong cuộc sống của họ.

Bất kỳ người bạn đời có phải là đối tác trong kinh doanh hay không, nhiều cặp vợ chồng cùng tập trung vào xây dựng doanh nghiệp, bao quát và làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung. Đó là một phần lý do khiến nhiều tiểu bang Mỹ công nhận khái niệm tài sản chung của vợ chồng.

Xem thêm

Tuệ An

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.