|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Luật thuế mới của Trung Quốc có thể ảnh hưởng lớn tới quỹ phòng hộ

16:18 | 31/12/2017
Chia sẻ
Các quỹ phòng hộ có thể là những đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất từ mức ​​thuế 3% đối với một số khoản thu nhập từ hoạt động đầu tư ở Trung Quốc.
luat thue moi cua trung quoc co the anh huong lon toi quy phong ho Kinh tế Trung Quốc đáng lo hơn trong năm 2018
luat thue moi cua trung quoc co the anh huong lon toi quy phong ho Trung Quốc miễn thuế để thu hút đầu tư nước ngoài
luat thue moi cua trung quoc co the anh huong lon toi quy phong ho

Quỹ phòng hộ của Trung Quốc là đối tượng bị ảnh hưởng của mức thuế mới.

Ảnh hưởng của luật thuế mới

Luật thuế giá trị gia tăng mới của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1/1/2018, sẽ thay đổi cách tính thuế đối với các doanh nghiệp tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Mặc dù chưa có đánh giá chính thức về tác động của luật thuế này đối với các doanh nghiệp, nhưng theo bà Natalie Yu, một đối tác của Deloitte LLP ở Bắc Kinh cho biết, các quỹ phòng hộ có thể sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

"Toàn ngành tài chính ngân hàng sẽ bị điều chỉnh bởi luật thuế mới này, nhưng các quỹ phòng hộ sẽ chịu tác động lớn hơn", bà Natalie cho biết và nhấn mạnh, các quỹ phòng hộ có nhiều khoản lợi nhuận chịu thuế theo luật thuế mới hơn các công ty quản lý tài sản khác. Trong khi đó, các quỹ tương hỗ sẽ được miễn một phần thuế theo luật thuế mới.

Điều này sẽ gia tăng áp lực đối với lĩnh vực đầu tư tài chính của Trung Quốc, vốn đang được kiểm soát ngày càng chặt chẽ. Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc cho biết hồi đầu tháng 12 rằng họ đã điều tra 10 trường hợp bị cáo buộc có hành vi sai phạm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, các trường hợp sai phạm có xu hướng gia tăng. Trong tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã công bố một đề xuất sửa đổi quy định về quản lý tài sản tài chính, để tiến tới tăng cường giám sát tài chính ở Trung Quốc từ năm 2019.

Ông Dai Ming, nhà quản lý quỹ tại Công ty quản lý tài sản Hengsheng ở Thượng Hải, cho rằng việc sửa đổi quy định nói trên sẽ góp phần thanh lọc các quỹ phòng hộ. "Có rất nhiều quỹ phòng hộ trên thị trường vào lúc này. Thậm chí sau khi mất đi 10.000 quỹ thì vẫn còn 10.000 quỹ khác”, ông Ming cho biết.

Chờ quy định hướng dẫn

Các tổ chức tài chính vẫn đang chờ đợi quy định hướng dẫn luật thuế mới để xác định chi phí và các quy trình hạch toán kế toán.

Bộ Tài chính Trung Quốc đã đưa ra một số giải thích vào ngày 25 tháng 12 vừa qua. Theo đó, khi hạch toán thu nhập chịu thuế từ giao dịch trái phiếu và chứng khoán, nhà quản lý quỹ sử dụng giá mua thực tế của chứng khoán hoặc giá trị của chúng vào ngày giao dịch cuối cùng năm 2017. Điều đó làm giảm khả năng bán cổ phiếu để trốn thuế trước khi mua lại vào năm 2018.

"Tuy nhiên, sự hoang mang của các quỹ đầu tư vẫn chưa được giải tỏa ngay cả sau tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc", China International Capital cho biết và nói thêm rằng họ hy vọng các cơ quan chức năng sẽ công bố quy định hướng dẫn về luật thuế mới.

Ông Kenneth Leung, Giám đốc phụ trách về thuế gián tiếp của Ernst & Young LLP tại Trung Quốc, cho biết Trung Quốc là nước đầu tiên áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với thu nhập lãi từ dịch vụ cho vay hoặc thu nhập cố định từ các khoản đầu tư tài chính.

"Vẫn còn những điều không chắc chắn về loại thuế này", ông nói và nhấn mạnh, các nhà quản lý quỹ nên chủ động tham vấn các cơ quan thuế để nắm rõ hơn nhằm tránh rủi ro.

Cẩm Anh