|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lời sau cùng, Huyền Như mong có một bản án công bằng

18:48 | 09/02/2018
Chia sẻ
Phiên tòa chiều 9/2, "siêu lừa" Huyền Như nói lời sau cùng trước khi tòa bước vào nghị án. Phần bào chữa, luật sư cho rằng VietinBank không hề giao cho Huyền Như việc phải trả tiền chênh lệch lãi suất hay tiền hoa hồng môi giới như Huyền Như khai. Vì vậy VietinBank không phải chịu trách nhiệm về hành vi của bị cáo Như.
 
loi sau cung huyen nhu mong co mot ban an cong bang Luật sư Trần Minh Hải: Người bị chiếm đoạt tiền là Vietinbank chứ không phải khách hàng gửi tiền
loi sau cung huyen nhu mong co mot ban an cong bang VKS đề nghị mức án chung thân đối với ‘siêu lừa’ Huyền Như

5 công ty yêu cầu bồi thường, luật sư bảo vệ quyền lợi VietinBank nói gì?

Trong phiên tòa xét xử ‘”siêu lừa” Huyền Như chiều 9/2, các luật sư tiếp tục giữ nguyên quan điểm yêu cầu VietinBank bồi thường, hoàn trả 1.085 tỷ đồng.

Theo luật sư Hải, nhân viên ngân hàng rút trái pháp luật tiền gửi, thì đương nhiên ngân hàng phải bồi hoàn cho khách hàng.

Tuy các bị cáo là những kẻ trực tiếp gây ra thiệt hại, nhưng trong vụ án này không thể phủ nhận một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định chính là sự sơ hở chết người đã chọc thủng hệ thống quản trị rủi ro của VietinBank, nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra liên tiếp. Nhiều cán bộ, nhân viên liên quan cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm. Nhiều công đoạn sai sót chết người nối tiếp nhau mà không hề gặp trở ngại.

Nhiều chứng từ và chữ ký giả vẫn lọt qua mọi cửa kiểm soát. Nhiều nghìn tỷ đồng đã được chuyển đi và rút ra bất hợp pháp một cách dễ dàng. Nhiều chục giao dịch phạm tội đã hoàn thành một cách chót lọt.

Trước những cáo buộc của các công ty, các luật sư của VietinBank cho rằng VietinBank phải trả tiền là không phù hợp. VietinBank không phải bị đơn dân sự, chỉ là người có quyền vì nghĩa vụ liên quan. Lời khai nhận tội của bị cáo Huyền Như là hoàn toàn phù hợp với những chứng cứ khác.

Các luật sư đề nghị HĐXX xem xét sớm xét lại vụ án hao tốn tiền của, giấy mực, sự thật đã được kéo quá dài, tôi phản đối ý kiến trả hồ sơ điều tra bổ sung. Các chứng cứ đã rõ ràng hết rồi, đầy đủ căn cứ để tuyên án kết thúc vụ án, thi hành án

VietinBank đã tích cực phối hợp với các đơn vị điều tra vụ việc. Đây là quan hệ lừa đảo giữa các công ty và Huyền Như. Vì vậy người lừa đảo là Huyền Như phải có trách nhiệm bồi thường số tiền cho người bị chiếm đoạt. Đây không phải là quan hệ dân sự mà là quan hệ lừa đảo.

Lời sau cùng, Huyền Như mong có một bản án công bằng

Trong Lời nói sau cùng, bị cáo Huyền Như nhận thấy đã có suy nghĩ thấu đáo, ân hạn về hành vi của mình, ảnh hưởng đến uy tín của VietinBank.

loi sau cung huyen nhu mong co mot ban an cong bang
Huỳnh Thị Huyền như tại phiên tòa. (Nguồn ảnh: VnExpress).

Bị cáo Như xin lỗi các đồng nghiệp, lãnh đạo của VietinBank. Đồng thời mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Võ Anh Tuấn, do bị cáo Như lợi dụng.

Cuối cùng, bị cáo Như mong HĐXX xem xét kết thúc sớm vụ án. Bản thân bị cáo được về sớm với xã hội.

Bị cáo Tuấn cho rằng, bị cáo ra HN vào tháng 6 chứ không tháng 5 như VKS, chỉ gặp 1 lần duy nhất, bị cáo những giao dịch sau đó bị cáo không đc biết. Đề nghị xem xét lại hành vi phạm tội, mong có một bản án công bằng.

Minh Anh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.