Lợi nhuận Thế Giới Di Động tăng 22% trong tháng 1, chưa thấy tác động nghiêm trọng từ dịch covid-19
Theo báo cáo tình hình kinh doanh tháng 1/2020 vừa được CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) công bố hôm nay 21/2, trong tháng vừa qua công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 12.560 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 553 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 21% và 22% so với tháng 1/2019.
Biên lợi nhuận ròng kì này đạt 4,4%, nhỉnh hơn so với mức 4,36% vào tháng 1/2019. Với kết quả này, MWG đã thực hiện 10% kế hoạch doanh thu và 11% kế hoạch lãi sau thuế cả năm.
MWG cho rằng mức tăng trưởng trên 20% so với cùng kì năm trước cho cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế là nỗ lực lớn của công ty, do tháng 1/2019 công ty kinh doanh đủ 31 ngày trong khi tháng 1 năm nay MWG chỉ hoạt động 27 ngày đối với chuỗi Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh và 23 ngày đối với chuỗi Bách Hóa Xanh.
Mức tăng trưởng của MWG trong tháng 1 cũng cao hơn mặt bằng chung của cả ngành. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung toàn thị trường Việt Nam doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2020 ước tính tăng 10,7% so với tháng 1/2019, trong đó lương thực, thực phẩm tăng 7,2% và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình chỉ tăng 6,1%.
MWG cho biết doanh thu đến từ các giao dịch online giảm so với các tháng trước, đóng góp 5% tổng doanh thu tháng 1 của MWG do khách hàng đến mua trực tiếp tại cửa hàng nhiều hơn để được tư vấn và hỗ trợ kĩ thuật, không phải chờ đợi giao hàng trong dịp cao điểm.
Phân tích theo ngành hàng, nhóm điện thoại có doanh số tăng hơn 10% so với tháng 1/2019, nhóm sản phẩm điện tử cũng tăng trên 10%, nhóm điện lạnh - gia dụng tăng trên 20% và máy tính xách tay tăng trên 30%.
Ngành hàng mới là đồng hồ mang về hơn 160 tỉ đồng doanh thu cho MWG với gần 100.000 đồng hồ các loại bán ra trong tháng 1 vừa qua.
Tính đến cuối tháng 1 công ty có tổng cộng 1.041 cửa hàng trong đó có 603 cửa hàng tại khu vực tỉnh, tương đương 58% số cửa hàng của toàn chuỗi, 195 cửa hàng lớn từ 300m2, chiếm 19% số cửa hàng toàn chuỗi.
Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,25 tỉ đồng trong tháng vừa qua (chỉ tính các cửa hàng khai trương trước ngày 1/1/2020), thấp hơn mức 1,35 tỉ đồng trong tháng 1/2019.
Tuy nhiên do kì này chuỗi Bách Hóa Xanh chỉ mở cửa hoạt động 23 ngày trong khi tháng 1 năm ngoái bán đủ 31 ngày nên doanh thu trung bình theo ngày có cải thiện, từ 44 triệu đồng/cửa hàng/ngày của tháng 1/2019 lên hơn 53 triệu đồng/cửa hàng/ngày của tháng 1/2020.
Kể từ cuối tháng 1 đến nay, dịch virus corona (Covid-19) đã làm ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, chẳng hạn như các hãng hàng không phải dừng toàn bộ các chuyến bay với Trung Quốc từ ngày 1/2, các khu du lịch Việt Nam cũng vắng khách Trung Quốc do qui định về nhập cảnh được siết chặt.
MWG cho biết Ban Lãnh đạo công ty đã cân nhắc các tình huống có thể phát sinh và chuẩn bị các phương án đối phó phù hợp.
"Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, công ty chưa nhận thấy các tác động tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và không có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020", MWG cho biết.