Lợi nhuận ròng của SoftBank Group giảm mạnh
Lợi nhuận ròng của SoftBank Group trong giai đoạn từ tháng 3-6/2021 đạt 761,5 tỷ yen (6,89 tỷ USD), thấp hơn nhiều do với mức 1.260 tỷ yen trong quý đầu tiên của tài khóa 2020/21.
Thương vụ sáp nhập của nhà mạng viễn thông Sprint của Mỹ, do SoftBank Group kiểm soát, và T-Mobile đã được hoàn tất vào tháng 4/2020, tạo ra hơn 700 tỷ yen lợi nhuận ròng.
Trong quý đầu tiên của tài khóa hiện tại, tổng lợi nhuận từ đầu tư của SoftBank tăng khoảng 28% so với cùng kỳ tài khóa trước lên 1.260 tỷ yen, nhờ sự gia tăng trong giá cổ phiếu của “ông lớn” trong lĩnh vực chia sẻ xe của Trung Quốc Didi Chuxing và ứng dụng giao đồ ăn của Mỹ DoorDash.
Tuy nhiên, mức lợi nhuận này đã phần nào bị lấn át bởi nhiều khoản đầu tư thua lỗ, trong đó có công ty thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc.
Như thường lệ, SoftBank không đưa ra dự báo cho cả tài khóa, vì mô hình kinh doanh của tập đoàn này phụ thuộc ngày càng nhiều vào các diễn biến của thị trường chứng khoán.
Chuyên gia xếp hạng tín nhiệm cấp cao của Moody’s Nhật Bản Mariko Semetko cho rằng cách thức đầu tư của SoftBank đồng nghĩa với việc những thương vụ giao dịch lớn có thể tạo ra những biến động khó đoán định trong kết quả kinh doanh của tập đoàn này.
Trong tài khóa 2019-20, SoftBank đã bị lỗ ròng 961,6 tỷ yen, mức lỗ tồi tệ nhất từ trước đến nay, do tác động của sự bùng phát dịch COVID-19 cùng với thiệt hại từ thương vụ đầu tư vào công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chia sẻ văn phòng WeWork.