|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lộ sai sót rất nghiêm trọng trước đoàn thanh tra EC, Ban quản lý cảng Quy Nhơn bị kiểm điểm

07:18 | 14/07/2018
Chia sẻ
Được đánh giá là tỉnh thực hiện tốt nhất cả nước, nhưng khi đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) kiểm tra thực tế tại cảng cá Quy Nhơn thì phát hiện sai sót rất nghiêm trọng làm ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục cảnh báo thẻ vàng.

lo sai sot rat nghiem trong truoc doan thanh tra ec ban quan ly cang quy nhon bi kiem diem Bất động sản Quy Nhơn 'leo thang'
lo sai sot rat nghiem trong truoc doan thanh tra ec ban quan ly cang quy nhon bi kiem diem Cảng Quy Nhơn thay đổi hầu hết nhân sự hội đồng quản trị

Trong nỗ lực khắc phục cảnh báo thẻ vàng đối với ngành thủy sản Việt Nam, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã thành lập Văn phòng đại diện khai thác thủy sản (KTTS) tại Chi cục Thủy sản và 3 tổ thường trực tại các cảng cá: cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), Đề Gi (huyện Phù Cát) và cảng cá Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) để thanh tra, chứng nhận nguồn gốc thủy sản.

lo sai sot rat nghiem trong truoc doan thanh tra ec ban quan ly cang quy nhon bi kiem diem
Bình Định là một trong những địa phương thực hiện tốt cả nước trong nỗ lực khắc phục cảnh báo thẻ vàng nhưng bất ngờ để xảy ra sai sót rất nghiêm trọng.

Theo quy định, trước khi tàu cá xuất bến, các chủ tàu phải thông báo trước ít nhất 1 giờ cho tổ thường trực tại các cảng cá để kiểm tra đối chiếu hồ sơ, thông tin về tàu cá, hành trình khai thác. Tàu cá đảm bảo các điều kiện cần thiết, tổ thường trực xác nhận đã kiểm tra, kiểm soát hoạt động KTTS thì ngư dân xuất bến.

Đối với tàu cập cảng, chủ tàu cũng phải thông báo trước ít nhất 1 giờ cho tổ thường trực tại cảng cá để bố trí lực lượng kiểm tra đối chiếu giấy xác nhận kiểm tra hoạt động KTTS, sổ nhật ký; kiểm tra sản lượng và các loại thủy sản làm căn cứ xác nhận nguồn gốc thủy sản.

Tuy nhiên, ngày 18/5/2018, khi đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đến cảng cá Quy Nhơn để kiểm tra đã ghi nhận thực tế Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn chưa kiểm soát được tàu cá cập cảng, lên cá.

Thời điểm kiểm tra, đại diện Sở NN&PTNT Bình Định nói với đoàn thanh tra không có tàu vào cảng. Tuy nhiên, khi đoàn đến cảng làm việc lại có tàu cá vào cảng. Tàu và Ban quản lý nơi đây không thực hiện khai báo theo quy định. Việc này đã ảnh hưởng lớn đến nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục cảnh báo thẻ vàng.

Ngư dân Nguyễn Văn Việt (trú TP Quy Nhơn, Bình Định), cho biết: “Chúng tôi được trang bị các kiến thức về quy định của EU rất kỹ càng. Trước khi khởi hành, chúng tôi phải trình báo ngày giờ xuất bến và khi về cập cảng thì báo nhật ký khai thác, sản lượng cho cơ quan chức năng. Nếu không thực hiện đầy đủ thì sẽ bị phạt và cắt chế độ hỗ trợ về dầu. Thế nhưng, tôi cảm thấy thất vọng vì có tàu “quên” chấp hành để Liên minh châu Âu (EU) gia hạn thêm 6 tháng thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam”.

lo sai sot rat nghiem trong truoc doan thanh tra ec ban quan ly cang quy nhon bi kiem diem
Kiểm tra chất lượng cá ngừ đại dương tại cảng cá Quy Nhơn

Liên quan đến vụ việc trên, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho rằng, trước khi đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đến cảng cá Quy Nhơn khoảng 1 tháng, Bộ NN&PTNT đã kiểm tra và đánh giá Bình Định là 1 trong những tỉnh thực hiện tốt nhất cả nước về các nội dung liên quan.

“Đoàn thanh tra làm việc kiểm tra có 3 nội dung chính: kiểm tra văn phòng đăng ký các cảng, giấy tờ và tình hình tàu cá vi phạm. Về giấy tờ thì rất tốt, thế nhưng trong ngày kiểm tra, chúng tôi đã để xảy ra sai sót. Có 1 tàu của tỉnh Nghệ An từ phía ngoài chạy vào, do không nắm quy trình nên tàu này chạy thẳng vào cảng cá Quy Nhơn, anh em không ngăn kịp. Khi ấy, đoàn kiểm tra có 18 người đã phát hiện ra sai sót”, ông Hổ cho hay.

Cũng theo ông Hổ, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định kiểm điểm trách nhiệm Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn vì để xảy ra sự cố nghiêm trọng. “Hiện, chúng tôi đang tiến hành kiểm điểm và sẽ báo cáo với UBND tỉnh về việc này trong thời gian sớm nhất”, ông Hổ nói.

Xem thêm

Doãn Công