|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lỗ lũy kế 326 tỉ đồng, Thép Việt Ý kế hoạch lỗ tiếp 93 tỉ đồng năm 2019

12:43 | 25/02/2019
Chia sẻ
Với kết quả kinh doanh 2018 kém khả quan, Thép Việt Ý đặt mục tiêu lỗ gần 93 tỉ đồng trong năm 2019.

Hội đồng quản trị CTCP Thép Việt Ý (Mã: VIS) vừa công bố nghị quyết về việc phê duyệt kế hoạch kinh doanh 2019 với doanh thu 4.861,6 tỉ đồng, giảm 7% so với thực hiện 2018. Lợi nhuận sau thuế dự kiến ghi nhận âm 92,5 tỉ đồng.

lo luy ke 326 ti dong thep viet y tiep tuc dat ke hoach lo tiep 93 ti dong trong nam 2019
(Nguồn: Thép Việt Ý).

Năm 2018, doanh thu thuần của Thép Việt Ý đạt 5.229 tỉ đồng, giảm 14% so với năm trước và hoàn thành 74% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm gần 326 tỉ đồng, trong khi năm 2017 vẫn lãi 43,5 tỉ đồng. Lỗ lũy kế tính tại 31/12/2018 là 326 tỉ đồng.

Theo giải trình của công ty, do chính sách hạn chế nhập khẩu phế liệu của Chính phủ, việc gia hạn giấy phép nhập khẩu thép bị chậm trễ làm ảnh hưởng đến quá trình nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào, làm phát sinh chi phí lưu tàu, chi phí hủy hợp đồng và các chi phí khác.

Mặt khác, Thép Việt Ý cho biết, thị trường biến động mạnh, đặc biệt là thị trường sản xuất phôi thép làm cho sản lượng phôi bán ngoài của công ty giảm mạnh. Nhà máy phôi hoạt động cầm chừng dẫn đết kết quả lỗ chi phí cố định phát sinh.

Ngoài ra, do thị trường biến động mạnh, trong khi Thép Việt Ý phải chuẩn bị mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trước mấy tháng dẫn đến lỗ chi phí nguyên vật liệu đầu vào.

Kết quả kinh doanh kém khả quan của Thép Việt Ý nằm trong bối cảnh ngành thép gặp nhiều khó khăn. Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc bảo hộ thương mại đang gia tăng tại nhiều quốc gia/khu vực, giá thép nhiều khả năng sẽ bị phân hóa đối với các khu vực.

Thêm vào đó, Trung Quốc đã cơ bản hoàn thành kế hoạch cắt giảm công suất và hiện tại đang nới lỏng các tiêu chuẩn môi trường đối với sản xuất thép. Cộng với việc nguồn cung thép Việt Nam tăng lên khá mạnh, giá thép sẽ chịu áp lực giảm khá lớn trong năm 2019.

Theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thuế tự vệ của Việt Nam với phôi thép và thép cây sẽ kết thúc vào năm 2020, dẫn đến lo ngại về một viễn cảnh thép Trung Quốc giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường.

Một tác động tiêu cực khác là các sản phẩm thép của Trung Quốc có thể trốn thuế chống bán phá giá của Mỹ bằng cách xuất khẩu sang Việt Nam làm trung gian và sau đó từ Việt Nam xuất khẩu ngược lại sang Mỹ. Hành động này gây thiệt hại cho ngành thép trong nước vì Việt Nam là mục tiêu của nhiều vụ kiện chống lẩn tránh.

Xem thêm

Minh Anh