|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lộ diện quỹ đầu tư Hàn Quốc mua 40 triệu USD trái phiếu CII, giá chuyển đổi 38.500 đồng/cp

13:41 | 24/11/2016
Chia sẻ
Quỹ đầu tư Rhinos Asset Management mua 40 triệu USD trong tổng số phát hành tối đa 60 triệu USD trái phiếu chuyển đổi không có tài sản đảm bảo của CII.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (Mã: CII) vừa công bố ký kết hợp đồng đặt mua trái phiếu với nhà đầu tư Hàn Quốc.

Theo đó, CII và nhà đầu tư thứ nhất là Keb Hana Banktrustee And Custodian Business (Ngân hàng đại diện cho Quỹ đầu tư Rhinos Asset Management - RAM) ký kết hợp đồng đặt mua trái phiếu với giá trị 40 triệu USD. Đây là một phần trong kế hoạch dự kiến phát hành 60 triệu USD trái phiếu chuyển đổi không có tài sản đảm bảo cho các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc của CII.

Trái phiếu được chào bán với giá 100.000 USD/trái phiếu, kỳ hạn 5 năm. Giá chuyển đổi 38.500 đồng/cổ phiếu (bằng 130% giá đóng cửa của cổ phiếu CII trong phiên giao dịch ngày 23/11).

Tỷ giá được áp dụng để tính cho việc chuyển đổi là trung bình của giá mua và giá bán USD do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam công bố ngày 23/11/2016.

Quyền được mua lại của CII bắt đầu từ năm thứ 3, CII được quyền yêu cầu mua lại không quá 50% số lượng trái phiếu đã phát hành. Lúc này, trái chủ phải (1) hoặc là chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu theo giá chuyển đổi 38.500 đồng/cổ phiếu; (2) hoặc là bán lại trái phiếu cho CII theo giá gốc và được hưởng lãi suất 4,5%/năm.

Quyền bán lại của Trái chủ bắt đầu từ năm thứ 3 cho đến 9 tháng trước ngày đáo hạn. Trái chủ được quyền yêu cầu CII mua lại trái phiếu đã phát hành. Lúc này, trái chủ được hưởng lãi suất 3%/năm. Tuy nhiên, nếu trái phiếu được để đến ngày đáo hạn thì trái chủ chỉ được hưởng lãi suất 1%/năm.

Trái chủ được quyền gia hạn thời hạn trái phiếu thêm 5 năm. Giá chuyển đổi từ năm thứ 6 trở đi sẽ tăng 10% so với năm trước đó.

Theo CII, tại Hàn Quốc, RAM là quỹ đi tiên phong trong việc đầu tư vào thị trường trái phiếu chuyển đổi quốc tế, đặc biệt là ở các thị trường Mỹ, Nhật, Hong Kong, Châu Âu… Đến nay RAM đã đầu tư vào hơn 60 công ty với tổng giá trị danh mục đạt khoảng 1,2 tỷ USD. Sự kiện RAM đầu tư vào CII đánh dấu việc lần đầu tiên quỹ đầu tư Hàn Quốc này tham gia vào thị trường trái phiếu chuyển đổi Việt Nam.

Nhận định về ưu điểm phát hành đợt này, CII cho biết đã huy động được nguồn tài chính lớn với lãi suất rất thấp (1%/năm) để bổ sung nguồn vốn hoạt động của công ty.

CII tính giá vốn cổ phiếu quỹ mà CII đang có là 23.800 đồng/cổ phiếu; giá chuyển đổi được áp dụng là 38.500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, trong trường hợp trái chủ chuyển đổi và với 33,56 triệu cổ phiếu quỹ mà CII đang có thì CII sẽ mang lại thặng dư cho cổ đông số tiền là 493 tỷ đồng.

Khổng Chiêm