|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 8/3: Nếu không chi lãi ngoài, OceanBank sẽ đổ vỡ

07:00 | 08/03/2017
Chia sẻ
Bị cáo Nguyễn Thị Nga - nguyên kế toán trưởng, Trưởng ban tài chính kế hoạch OceanBank cho rằng nếu không chi lãi ngoài, ngân hàng sẽ đổ vỡ, kéo theo cả hệ thống ngân hàng.

11h 20: Phiên tòa tạm nghỉ

11h 5: Bị cáo Nga nói 1.567 tỷ đồng không phải số tiền thiệt hại

Luật sư Được hỏi bị cáo Nguyễn Thị Nga - nguyên kế toán trưởng, Trưởng ban tài chính kế hoạch OceanBank, liên quan đến tội danh bị cơ quan tố tụng truy tố.

Bị cáo Nga cho biết, bị cáo không biết căn cứ cụ thể nào mà cơ quan tố tụng truy tố bị cáo về tội Cố ý làm trái. Theo bị cáo Nga, trong 2 năm Cơ quan CSĐT tiến hành điều tra về OceanBank, bị cáo Nga chỉ được gọi lên làm việc 3 lần.

“Trong 3 lần này, bị cáo không phải ký bất cứ văn bản nào. Nhưng trước khi bị khởi tố, bị cáo được gọi lên một lần nữa và lần này phải ký rất nhiều văn bản. Bị quy trách nhiệm liên đới số tiền 176 tỉ đồng, bị cáo cũng không biết số tiền này là như thế nào?” bị cáo Nga nói.

Cũng giống nhiều bị cáo khác, bị cáo Nga cho rằng, việc chi chăm sóc khách hàng là mục đích cứu OceanBank. Cũng theo bị cáo Nga, số tiền 1.567 tỉ đồng mà cơ quan tố tụng cho rằng là thiệt hại của OceanBank, xét về khía cạnh kế toán, đây chỉ là số tiền chi ra chứ chưa phải kết quả cuối cùng nên không phải thiệt hại. Bị cáo Nga khẳng định, thực tế, trong các năm 2012 – 2014, OceanBank liên tục làm ăn có lãi.

“Số tiền 1.567 tỷ không phải là thiệt hại. Nếu không chi số tiền này, OceanBank sẽ đổ vỡ. Hệ quả của việc vỡ ngân hàng là không chỉ ảnh hưởng tới 2.000 nhân viên của OceanBank mà còn ảnh hưởng tới cả hệ thống ngân hàng nói chung. Nhìn nhận về vấn đề này, bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo đang ngồi đây", bị cáo Nga nói.

11h: Luật sư Hoàng Huy Được hỏi bị cáo Hà Văn Thắm về hoạt động của Công ty BSC

Bị cáo Hà Văn Thăm cho biết, BSC là pháp nhân độc lập. Nguồn thu của BSC không liên quan đến OceanBank.

Trong khi đó, vai trò của Công ty BSC được cơ quan tố tụng xác định là sân sau của bị cáo Hà Văn Thắm. Công ty thực hiện dịch vụ thu phí khách hàng. Số tiền thu phí gần 69 tỷ được chi cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn để chăm sóc khách hàng.

10h35: Bị cáo Hương khai nếu biết chi lãi ngoài là vi phạm thì không làm

live xet xu ha van tham sang 83 neu khong chi lai ngoai oceanbank se do vo
Bị cáo Hương trong phiên tòa

Luật sư Thu hỏi bị cáo Trần Thị Thu Hương - nguyên Giám đốc OceanBank, chi nhánh Hải Dương:

Luật sư: Bị cáo cho rằng việc nhận chủ trương từ Hội sở để chi lãi ngoài có lợi hay gây thiệt hại cho chi nhánh?

Nhờ có khoản chi lãi ngoài mà trong 3 năm liên tiếp, chi nhánh có nguồn huy động tăng và lợi nhuận là trên 191 tỉ đồng.

Bị cáo không nhận thức được việc tiếp nhận chủ trương và chi lãi ngoài là vi phạm. Khi bị khởi tố, bị cáo rất bất ngờ. Bị cáo không nhận thực được điều đó là sai phạm. Nếu biết, bị cáo sẽ không làm.

10h20: Phiên tòa tiếp tục với việc luật sư Nguyễn Minh Tâm hỏi ông Quân - đại diện Hội đồng giám định tư pháp NHNN

Luật sư: Khi tiến hành giám định, cơ quan giám định có nhận được hồ sơ của cơ quan CSĐT hay không?

Ông Quân: Khi tiến hành giám định, hội đồng nhận được hồ sơ do cơ quan điều tra cung cấp. Danh mục hồ sơ này cũng được liệt kê trong kết luận giám định.

Luật sư: Theo kết luận giám định, toàn bộ căn cứ giám định gồm 10 loại tài liệu nhưng chúng tôi không thấy có tài liệu nào liên quan đến kết quả kinh doanh của OceanBank. Ông có quan điểm gì về điều này?

Ông Quân: Trên cơ sở các nội dung cơ quan CSĐT cung cấp, nội dung trưng cầu giám định, điều gì kết luận được thì chúng tôi kết luận rồi. Còn vấn đề luật sư hỏi không nằm trong nội dung trưng cầu giám định của cơ quan CSĐT.

10h: Phiên tòa tạm nghỉ giải lao

9h45: Luật sư Trung Kiên hỏi bị cáo Thu Ba

Bị cáo Ba cho hay, trước khi bàn giao lại công việc tại OceanBank vào tháng 8/2012, bị cáo quản lý Khối ngân hàng bán lẻ. Khối này có nhiều vụ tiếp nhận, tổng hợp các báo cáo từ các chi nhánh sau đó chuyển báo cáo tới các đơn vị nghiệp vụ.

Bị cáo Thu Ba cho rằng, bị cáo rất băn khoăn khi cơ quan điều tra kết luận bị cáo có liên đới tới các khoản tiền chi trái luật, gây thiệt hại tại OceanBank. Theo bị cáo Thu Ba, bị cáo không làm bất cứ việc gì vượt ngoài thẩm quyền của mình.

Khối ngân hàng bán lẻ không điều chỉnh được thông tin trên báo cáo của các chi nhánh. Khi báo cáo chuyển sang các đơn vị nghiệp vụ, các đơn vị nghiệp vụ sử dụng các báo cáo đó để chi như thế nào thì là thẩm quyền, trách nhiệm của các khối nghiệp vụ chứ không phải khối bán lẻ.

9h 30: Luật sư bào chữa cho bị cáo Thu Ba hỏi đại diện HĐGĐ Ngân hàng Nhà nước

Luật sư bào chữa cho Nguyễn Thị Thu Ba hỏi đại diện Hội đồng giám định của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến về khoản tiền hoàn ứng mà bị cáo Ba có liên đới.

Theo luật sư, trong bản kết luận của Hội đồng giám định của Ngân hàng Nhà nước về khoản tiền hoàn ứng của OceanBank không có từ nào nói số tiền này là gây thiệt hại cho ngân hàng.

Đại diện Hội đồng giám định tư pháp của Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên cơ sở hồ sơ do cơ quan cảnh sát điều tra cung cấp, Hội đồng giám định đã có kết luận trả lời cơ quan điều tra. Kết luận đó có nêu rất rõ ràng liên quan đến khoản tiền hoàn ứng nói trên. “Còn việc thiệt hại hay không thì phải do cơ quan điều tra kết luận, chúng tôi không biết”.

9h 05: Bị cáo Đạo nói không nhận được chỉ đạo của lãnh đạo hội sở về chi lãi ngoài

Luật sư tiếp tục hỏi bị cáo Nguyễn Minh Đạo – cựu GĐ Chi nhánh Hà Nội.

Bị cáo Đạo khai bị cáo không nhận bất kỳ chỉ đạo nào của lãnh đạo hội sở về chi lãi ngoài, không trực tiếp chi lãi ngoài, không phân công phó giám đốc trong việc chi lãi ngoài. Thuộc cấp bị cáo tại chi nhánh nhận trực tiếp chỉ đạo chủ trương của cấp trên.

Đối với số tiền 42 tỷ đồng liên quan hành vi của Đạo, bị cáo cho rằng đây không phải là thiệt hại vì chi nhánh vẫn làm ăn có lãi. Bên cạnh đó, Đạo còn cho biết, nếu không chi lãi ngoài thì chi nhánh cũng không có lợi nhuận.

“Bị cáo nghĩ việc này chỉ là hoạt động bình thường, đến khi bị khởi tố thì mới biết tác hại của sự việc. Bị cáo biết chủ trương thông qua skype nói chuyện và thông tin từ cấp dưới thông báo”, bị cáo Đạo khai nhận.

8h45: Bị cáo Trang nói chi ngoài vì lợi ích ngân hàng, không có lợi ích cá nhân

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – GĐ Khối khách hàng cá nhân bị truy tố tội Cố ý làm trái với hậu quả thiệt hại lên đến 184 tỷ đồng trả lời về việc xác nhận bảng kê chi ngoài lãi suất.

Theo bị cáo Trang, bản thân bị cáo không biết là chi ngoài lãi suất. Sau khi biết đó là bảng kê tiền chăm sóc khách hàng, bị cáo nghĩ đơn giản là vì doanh số của đơn vị và đây là việc mà tất cả các ngân hàng đều làm. Bị cáo nói bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi cá nhân mà chỉ vì lợi ích của ngân hàng.

Cũng theo bị cáo Trang, đối với số tiền bị cho là thiệt hại vì chi lãi suất ngoài ở giai đoạn tháng 10/2014, bị cáo không liên quan.

8h 30: HĐXX tiếp tục làm việc

Tiếp tục tham gia xét hỏi các bị cáo, luật sư Nguyễn Huy Toàn thẩm vấn bị cáo Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ OceanBank liên quan đến việc phân công trách nhiệm tại ngân hàng này.

Trả lời HĐXX, bị cáo Thu khai việc chi lãi ngoài theo chủ trương của bị cáo Hà Văn Thắm trên toàn hệ thống, cá nhân bị cáo đã làm việc với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ và một số bị cáo khác. Đối với khối khách hàng cá nhân, bị cáo Thu cho biết không làm việc mà bị cáo Hà Văn Thắm trực tiếp phân công.

live xet xu ha van tham sang 83 neu khong chi lai ngoai oceanbank se do vo
Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời tại phiên tòa

Tóm tắt phiên tòa ngày 7/3

Trong phiên tòa sáng ngày 7/3, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu TGĐ OceanBank khẳng định không bàn bạc chi khoảng 69 tỷ đồng lãi ngoài thông qua nguồn tiền thu phí dịch vụ bởi Công ty BSC Việt Nam. Bị cáo Sơn khai báo mình không biết Công ty BSC là của bị cáo Hà Văn Thắm. Tuy nhiên bị cáo Thắm lại cho rằng bị cáo Sơn biết về công ty này.

Cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu khai từ khi nhận nhiệm vụ TGĐ thay Nguyễn Xuân Sơn tại OceanBank thì phụ trách khối kinh doanh. Nếu không có sự chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn thì không trực tiếp chăm sóc 3 khách hàng VIP của ngành dầu khí. Bị cáo Thắm cũng cho biết, việc chi lãi ngoài nhằm giữ khách hàng PVN, đồng thời ngân hàng cũng đang trong tình trạng căng thẳng về thanh khoản.

Ngoài ra, bị cáo Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ công ty BSC cũng cho hay, không biết mục đích thu phí, việc bị cáo làm TGĐ BSC là để thực hiện các hợp đồng kinh doanh đúng pháp luật tại công ty, vì bị cáo Giang cũng là luật sư.

Đối với việc giải ngân số tiền 500 tỷ của OceanBank cho Công ty Trung Dung – công ty của Phạm Công Danh, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn – Phó TGĐ OceanBank bị truy tố tội Vi phạm quy định về cho vay.

Liên quan đến văn bản ba bên ký giữa Công ty Trung Dung – OceanBank – Đại Tín về việc phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại NH Đại Tín, theo lời khai của bị cáo Thắm, đây là điều kiện để OceanBank giải ngân số tiền 500 tỷ đồng.

Tại phiên tòa chiều cùng ngày, bị cáo Nguyễn Minh Thu - Cựu Tổng giám đốc OceanBank khai báo, chủ trương thu chênh chệch tỷ giá bắt đầu từ giữa năm 2009 và nhận chỉ đạo từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Tương tự, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng - Cựu PGĐ khối khách hàng của OceaBank nhận tiền là do bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chỉ định.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên Giám đốc khối khách hàng cá nhân của OceanBank thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Minh Thu tại các cuộc họp giao ban, thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng với tổng số tiền thực chi là hơn 165 tỷ đồng.

Minh Quyết - Khổng Chiêm