|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 6/3: 'Mỗi lần đưa tiền không quá 30 giây'

23:08 | 05/03/2017
Chia sẻ
Sáng nay (6/3), phiên tòa xét xử đại án OceanBank tiếp tục phần xét hỏi với sự tham gia của các luật sư thực hiện quyền tranh tụng tại tòa. Bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định có bằng chứng thể hiện việc ngoài Oceanbank còn có 29 ngân hàng khác chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất.

11h10: HĐXX tạm nghỉ

Chiều nay 13h30, HĐXX sẽ tiếp tục làm việc.

11h02: Khoản vay 500 tỷ đồng đối với công ty Trung Dung

Trình bày tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh khẳng định Thắm chuyển 500 tỷ đồng trực tiếp cho bà Phấn, cá nhân Danh không nhận được một đồng nào.

Trong quá trình cơ quan chức năng điều tra, bị cáo Danh đã khai nhận toàn bộ nội dung liên quan đến số tiền 500 tỷ đồng.

Mối quan hệ tay ba giữa ông Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn

live xet xu ha van tham sang 63 moi lan dua tien khong qua 30 giay
Bị cáo Phạm Công Danh trình bày tại tòa sáng 6/3. (Ảnh: Nhật Anh).

10h15: OceanBank chi nhánh Bát Tràng chi lãi ngoài khoảng 900 triệu đồng

Từ năm 2009 – 2010 là đại diện OceanBank chi nhánh Bát Tràng là thành viên, đến năm 2014 là kiểm soát viên của phòng. Về việc chi lãi ngoài là phòng nhận chủ trương từ ban GĐ chi nhánh Hà Nội. Chi nhánh nhận tiền và chi cho các khách hàng cá nhân khoảng 900 triệu đồng.

Tiếp tục trả lời HĐXX, đại diện của các văn phòng giao dịch của các chi nhánh OceanBank đều khai việc chi lãi ngoài cho khách hàng cá nhân là do nhận được chỉ đạo của hội sở.

10h02: 'Mỗi lần đưa tiền không quá 30 giây'

HĐXX hỏi những người thuộc OceanBank chi nhánh Hải Phòng nhưng không có ai có mặt tại tòa. Tương tự, chi nhánh Quảng Ninh, chi nhánh Thái Bình cũng không có đại diện nào tại tòa.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - đại diện OceanBank phòng giao dịch Đông Đô có mặt trả lời HĐXX về việc tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài. Bà cho biết, liên quan đến việc chi lãi ngoài chỉ có 1 số khách hàng cá nhân với số tiền khoảng hơn 200 triệu.

Bản thân bà Tâm chỉ nhận được email và trò chuyện cá nhân của Hội sở, đồng thời giám đốc phòng cũng phân công việc chi lãi ngoài theo chỉ đạo.

Kế đến, đại diện OceanBank phòng giao dịch Ba Đình cho biết đã chi 4 tỷ cho khách hàng cá nhân. Việc làm này là làm theo chủ trương của giám đốc chi nhánh Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Trà My – cựu PGĐ Oceanbank Chi nhánh Thăng Long cho biết đã chi cho Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) tổng số tiền 11 tỷ đồng. Tuy nhiên đại diện của PVEP lại cho biết đơn vị này không làm việc với bị cáo Trà My.

Theo đại diện này, đơn vị đã nhiều lần gửi tiền vào Oceanbank. Có những hợp đồng lên đến 200 tỷ đồng còn lại hầu hết đều là những hợp đồng khoảng 5 tỷ đồng. “Từ tháng 9/2011-2014 tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào của Oceanbank”, người đại diện khẳng định.

Tuy nhiên, cựu PGĐ ngân hàng tiếp tục khẳng định trực tiếp chi trả lãi ngoài cho PVEP. Mỗi lần đưa tiền không quá 30 giây.

Đại diện khác của TCT Điện lực Dầu khí Việt Nam tại tòa cũng phủ nhận nhận lãi ngoài từ Oceanbank. Bị cáo Trà My cho biết, đã 3 lần đưa tiền của TCT này với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

9h30: HĐXX tạm nghỉ

9h10: Có 29 ngân hàng khác chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất

Đối với việc chi lãi ngoài, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định có bằng chứng thể hiện việc ngoài Oceanbank còn có 29 ngân hàng khác chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất.

live xet xu ha van tham sang 63 moi lan dua tien khong qua 30 giay
Bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên tòa sáng ngày 6/3. (Ảnh: Nhật Anh).

9h05: Đa số khách hàng nhận tiền chăm sóc ở OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu là doanh nghiệp

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu GĐ OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu trả lời HĐXX. Liên khai vào một dịp gần Tết Nguyên đán, bị cáo nhận 500 triệu đồng để chăm sóc cho các khách hàng trên địa bàn Vũng Tàu. Đa số khách hàng là các doanh nghiệp. Việc chi tiền chăm sóc khách hàng sau đó bị cáo có tờ báo cáo cho cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn.

8h55: HĐXX hỏi một số giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch

Hầu hết các bị cáo đều khai không trực tiếp nhận tiền chi chăm sóc khách hàng. Họ chỉ thực hiện truyền đạt chủ trương chi lãi ngoài từ hội sở.

8h50: Việc chi tiền được giao cho các đầu mối phòng giao dịch

Tại tòa, bị cáo Lưu Hồng Văn – cựu GĐ OceanBank Phòng giao dịch Hà Đông khai về việc theo sự phân công thì phòng giao dịch chủ động nhận và chi tiền. Việc chi tiền được giao cho các đầu mối tại phòng giao dịch.

8h40: Tiếp tục làm rõ việc chi tiền chăm sóc khách hàng

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm thừa nhận có chủ trương chi lãi ngoài. Tuy nhiên với vai trò Chủ tịch, ông ta không nắm rõ chi tiết cụ thể.

Vấn đề này, cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu trình bày, việc chi lãi ngoài gồm hai phần, một là chăm sóc khách hàng lớn sẽ có một số người trực tiếp thực hiện như bị cáo Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ OceanBank. Đa số khách hàng lớn là các công ty thuộc ngành dầu khí.

Bên cạnh đó, tiền chi chăm sóc còn thực hiện đối với các cá nhân. Từ khi lên vị trí TGĐ, bị cáo Thu không nắm rõ nên không biết sự phân công trong chi chăm sóc lãi ngoài đối với cá nhân như thế nào.

live xet xu ha van tham sang 63 moi lan dua tien khong qua 30 giay
Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sáng 6/3. (Ảnh: Nhật Anh).

Tóm tắt phiên tòa ngày 3/3

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 3/3: PVPower, Đạm Cà Mau, Nhiệt điện Phả Lại, Vietsovpetro, PVOIL Vũng Tàu từng nhận lãi ngoài từ OceanBank

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 3/3: Bị cáo Thắm khẳng định nhân viên của mình không phạm tội

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 3/3, nhiều bị cáo là lãnh đạo OceanBank tại các chi nhánh trên cả nước bị tòa xét hỏi nhằm làm rõ tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo khai báo việc chi ngoài lãi là theo chỉ đạo từ hội sở OceanBank và nguyên do là tình hình thanh khoản của Ngân hàng rất căng thăng.

Theo lời khai của các bị cáo, có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn từng nhận lãi ngoài từ OceanBank như Chi nhánh TCT Điện lực Dầu khí Cà Mau (PVPower), Công ty Đạm Cà Mau, Công ty CP Dầu khí, CP Nhiệt điện Phả Lại, Vietsovpetro, PVOIL Vũng Tàu…

Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm tiếp tục cho rằng các nhân viên cấp dưới của mình chỉ làm đúng nhiệm vụ, không phạm tội, đồng thời xin quý HĐXX xem xét cho Giám đốc các chi nhánh và hội sở.

Hiện, nhiều chi nhánh OceanBank đang tiến hành khắc phục hậu quả. Một số bị cáo đã phải bán nhà để khắc phục hậu quả việc chi ngoài lãi.

Đáng chú ý là phần xét hỏi bà Võ Thị Thanh Xuân, vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ OceanBank và cựu Chủ tịch PVN về một loạt tài sản là bất động sản. Trong lời khai của bà Xuân, hai vợ chồng bà gần như độc lập về kinh tế nên có nhiều căn nhà mà bà không nắm rõ ai đứng tên, đơn cử như căn hộ 2006 tại khu đô thị Dịch Vọng.

Ngoài tài sản là bất động sản, bà Xuân cũng cho rằng ông Sơn còn có hoạt động đầu tư chứng khoán.

Nhật Anh - Tiến Vũ

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.