|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Liệu việc ETF ngoại cơ cấu danh mục có còn tác động mạnh đến thị trường?

15:18 | 23/12/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán tuần 17-21/12 rung lắc mạnh khi hai sàn đều ghi nhận số phiên giảm điểm áp đảo, riêng UPCoM-Index tăng điểm ba phiên. Đây cũng là tuần hai quỹ ETFs gồm FTSE và VNM ETF kết thúc việc cơ cấu danh mục. Tuy nhiên, việc thêm HNG và GEX cũng không giúp hai cổ phiếu này tăng điểm tích cực.
lieu viec etf ngoai co cau danh muc co con tac dong manh den thi truong Thị trường chứng khoán 21/12: GEX dẫn đầu thanh khoản trong ngày cơ cấu cuối của ETF, VN-Index giảm gần 6 điểm
lieu viec etf ngoai co cau danh muc co con tac dong manh den thi truong Tháng cuối năm, nhà đầu tư đang chú ý những cổ phiếu nào?

Thị trường có tuần giao dịch kém tích cực trước sự tác động từ việc Fed tăng lãi suất, chứng khoán các khu vực đều biến động mạnh. VN-Index giảm điểm cả 5 phiên và mất 39,78 điểm (4,18%) so với cuối tuần trước, về mức 912,26 điểm.

Trong khi đó, HNX-Index giảm 2% còn 104,45 điểm; UPCoM-Index giảm 1,3% về mức 52,75 điểm. Tuy nhiên, UPCoM-Index ghi nhận 3 phiên tăng liên tiếp trong tuần qua.

Các mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index trong tuần là VNM, VHM và MSN. Ngược lại, ROS, HPX và PHR là động lực giữ chỉ số không giảm quá sâu. Thanh khoản bình quân tuần qua đạt gần 193 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, giảm nhẹ so với tuần trước.

Hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm trong tuần qua. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm 3,5% do việc nhiều cổ phiếu trong ngành giảm điểm. Trong các cổ phiếu ngân hàng, các cổ phiếu giảm mạnh nhất là CTG, STB và VPB với mức giảm lần lượt 6,7%, 5,5% và 5%. Nhóm cổ phiếu chứng khoán giảm 6,4% do việc HCM, VIX và VND giảm lần lượt 10,5%, 7,2% và 7%. Cổ phiếu bất động sản cũng giảm 1,6% do VRE, VHM và NVL giảm lần lượt 9%, 7,4% và 5%. Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại có tuần bán ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 181 tỷ đồng.

Vào ngày 7/12 và 14/12, hai quỹ ngoại ETFs gồm FTSE và VNM ETF đã thông báo danh mục tái cơ cấu trong kỳ quý IV/2018 và thực hiện việc tái cơ cấu danh mục trong phiên cuối tuần 21/12. Ở kỳ cơ cấu lần này, HNG được thêm vào danh mục của FTSE ETF còn GEX được thêm vào VNM ETF.

Kết phiên 21/12, GEX giữ nguyên mức giá tham chiếu còn HNG giảm 3,4% xuống 15.700 đồng/cổ phiếu. Cả hai cổ phiếu này đều mất hơn 6% giá trị trong tuần qua. Bên cạnh đó, trong số 3 cổ phiếu bị loại khỏi danh mục của FTSE thì HBC tăng 1,4% còn HSG và DXG giảm lần lượt 2,1% và 0,8%. Còn VCG bị loại khỏi danh mục của VNM ETF thì lại bất ngờ tăng mạnh 7,9% lên 26.000 đồng/cổ phiếu.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nguyên nhân đến từ việc quy mô vốn hóa thị trường tăng lên, sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân khác trên thị trường khiến cho cán cân cung cầu trở nên cân bằng hơn khiến các đợt tái cơ cấu danh mục của ETF ngoại không còn có tác động quá lớn tới thị trường.

lieu viec etf ngoai co cau danh muc co con tac dong manh den thi truong

Trên sàn HOSE, cổ phiếu SJS (CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà - Sudico) bứt phá nhất tuần với 2 phiên tăng trần. Khu Công Nghiệp Sông Đà hiện sở hữu dự án Khu Đô thị Nam An Khánh nằm ở phía Tây Hà Nội. Ngoài ra, NTL (CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm) PHR (CTCP Cao su Phước Hòa) cùng tăng trên 10% .

Ở diễn biến ngược lại, riêng cổ phiếu TTE (CTCP Đầu tư Năng lượng Trường Thịnh) giảm hơn 19%, HPG (CTCP Tập đoàn Hòa Phát) cũng giảm hơn 10% tuần qua và KDC (CTCP Tập đoàn Kido) giảm nhẹ dù mới công bố việc nới room ngoại lên 100%.

lieu viec etf ngoai co cau danh muc co con tac dong manh den thi truong Chủ tịch ‘đánh tiếng’ mua vào, PENM dừng bán, HPG vẫn xuống đáy một năm với thanh khoản đột biến
lieu viec etf ngoai co cau danh muc co con tac dong manh den thi truong Kido chính thức nâng room ngoại từ 49% lên 100%
lieu viec etf ngoai co cau danh muc co con tac dong manh den thi truong

Trên sàn HNX, cổ phiếu DDG (CTCP Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương) và CVN (CTCP Vinam) cùng tăng hơn 50%, VCG (CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam) cũng tăng 21,5%. Cổ phiếu DDG mới được niêm yết trên HNX với mức giá tham chiếu 11.800 đồng/cp vào ngày 18/12.

Trong tuần, cổ phiếu CVN nổi bật với mức giá trần 4 phiên liên tiếp, VCG cũng tăng điểm 4 phiên sau thời điểm SCIC và Tập đoàn Viettel thoái vốn thành công khỏi doanh nghiệp này.

Trong khi đó, cổ phiếu ART (CTCP Chứng khoán Artex) giảm 26%. Tại UPCoM, DAS (CTCP Máy - Thiết bị Dầu khí Đà Nẵng) tăng 131% nhưng HLA (CTCP Hữu Liên Á Châu) giảm 50%.

Xem thêm

Nhật Huyền