|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lego muốn thay đổi tư duy chỉ tìm kiếm chỗ rẻ để bán sản phẩm với mức lợi nhuận cao khi tới Việt Nam

15:25 | 02/06/2023
Chia sẻ
Nhà sản xuất đồ chơi Lego đã gửi thông điệp tới những doanh nghiệp nước ngoài khác có ý định vào Việt Nam rằng họ cần phải đặt các mục tiêu bảo vệ môi trường lên trên lợi nhuận.

Nhà sản xuất đồ chơi Đan Mạch Lego cho biết các nhà máy chuyển đến Việt Nam phải ngừng việc đặt lợi nhuận lên trên tác động tới môi trường, khi chuỗi cung ứng chuyển dịch từ Trung Quốc tiếp tục đưa các doanh nghiệp mới vào nước ta, theo Asia Nikkei.

Phát biểu tại một diễn đàn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tại TP HCM ngày 1/6, Phó Chủ tịch Lego Preben Elnef cũng chỉ trích việc các công ty tìm kiếm các khoản lợi nhuận ngắn hạn và cho rằng họ phải chịu chi phí sản xuất sạch.

Ông Preben Elnef cho biết: “Đã có rất nhiều ví dụ cụ thể cho sự tập trung vào việc “hãy tìm một nơi sản xuất rẻ để có thể bán sản phẩm của mình với mức lợi nhuận cao nhất”. Chúng ta cần thay đổi tư duy này”.

Lego sẽ thực hiện nghiêm túc các mục tiêu bảo vệ môi trường tại Việt Nam. (Ảnh: Asia Nikkei).

Giá cả là yếu tố đang tương đối ổn định tại Việt Nam, nhưng đang tăng ở những nơi khác, khiến chính phủ một số quốc gia phải can thiệp để hạ nhiệt lạm phát. Đồng thời, làn sóng các nhà sản xuất điện tử và các nhà sản xuất khác chuyển dịch ra khỏi Trung Quốc đã đẩy chi phí tiền lương và tiền thuê mặt bằng tại các quốc gia Đông Nam Á lên cao trong những năm gần đây.

Lego, công ty cho biết họ đang xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở Việt Nam, cũng có một thông điệp gửi đến Việt Nam, cụ thể là khoản đầu tư phụ thuộc vào việc bảo vệ môi trường. "Mọi người cần phải hết sức nghiêm túc về các mục tiêu môi trường của mình”, ông Elnef nói, đồng thời cho biết thêm rằng công ty "sẽ theo dõi" tiến độ đáp ứng các mục tiêu đó.

Những lời hứa về ESG cũng có thể là một thách thức đối với khu vực tư nhân (Private Sector - một phần của nền kinh tế được điều hành bởi các cá nhân và doanh nghiệp hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, không do nhà nước kiểm soát).

Ví dụ, châu Âu và Mỹ đã đe dọa phạt tiền và đã áp đặt một số khoản tiền đối với hành vi “quảng cáo xanh” (Greenwashing - một tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của công ty là thân thiện với môi trường) của các doanh nghiệp.

Lego đã động thổ xây dựng nhà máy tại Việt Nam trên một khu đất có diện tích bằng 60 sân bóng đá vào tháng 11/2022. Ông Elnef cho biết nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới đã chọn tỉnh Bình Dương, dựa trên các điều kiện về xử lý rác thải, tiết kiệm nước và năng lượng mặt trời.

Ông nói thêm rằng công ty đang tìm cách thu hút nhân viên, như bảo lãnh cho các đơn xin thế chấp của họ. Ông cho biết những người lao động ở những nơi khác tại Bình Dương thường sống trong những ngôi nhà tạm bợ hoặc gặp khó khăn trong việc đăng ký cho trẻ em đi học, và Lego đã yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ những vấn đề này.

Cách tiếp cận của Lego, theo ông Elnef, ban đầu đã gây ngạc nhiên. Ông cho biết các quan chức Việt Nam đã "ngạc nhiên" khi nhà sản xuất đồ chơi tìm kiếm năng lượng tái tạo và hỗ trợ người lao động thay vì giảm thuế.

"Họ [chính quyền địa phương] đã quen với cách tiếp cận truyền thống của các doanh nghiệp khác. Chúng tôi muốn có một thỏa thuận về thuế đặc biệt trong 10 năm hoặc 20 năm tới, hoặc một số hình thức hỗ trợ tài chính khác”, ông Elnef nói thêm.

 

Anh Nguyễn