|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lật tẩy USD giả

08:58 | 07/03/2017
Chia sẻ
'Biến hóa' các tờ tiền USD mệnh giá nhỏ thành những tờ USD mệnh giá lớn là chiêu mà không ít kẻ gian sử dụng. Vì vậy, nếu không cẩn thận, người dân dễ bị sập bẫy.
lat tay usd gia
Mỗi tờ tiền USD mệnh giá khác nhau sẽ được in hình tổng thống Mỹ khác nhau hoặc nhà kinh tế học hoặc người được dân Mỹ ngưỡng mộ. Nguồn: Thanh Niên.

Vào cuối tuần qua, ông P.N.D (44 tuổi, quê Thái Bình) đến một ngân hàng tại TP.HCM đổi 1.000 tờ USD mệnh giá 100 USD sang tiền Việt Nam. Sau khi kiểm tra, nhân viên ngân hàng phát hiện mệnh giá tờ tiền bị sửa từ 1 USD thành 100 USD nên báo công an. Ông P.N.D khai nhận số tiền trên từ N.V.T.D (49 tuổi, quê Khánh Hòa) nhờ đổi.

Với chiêu tẩy sửa tờ tiền USD mệnh giá nhỏ thành những tờ USD mệnh giá lớn, Trưởng phòng kho quỹ một ngân hàng cổ phần lớn có trụ sở trên địa bàn TP.HCM cho biết hình thức này không mới, trước đây đã xảy ra trường hợp tờ 5 USD tẩy sửa sang tờ 50 USD hay 10 USD qua 50 USD. Với thủ thuật này, những tờ tiền bị chỉnh sửa có thể qua mắt được người dân chứ giới ngân hàng thì không dễ.

Kẻ gian quá liều lĩnh hoặc không biết đó là tiền đã bị tẩy sửa khi mang lượng USD lớn 1.000 tờ, tương đương 100.000 USD vào ngân hàng lớn có kinh nghiệm chuyên về hoạt động xuất nhập khẩu và nhân viên được tiếp xúc với các loại ngoại tệ để đổi. Giới ngân hàng khi kiểm đếm các tờ tiền mệnh giá lớn chỉ sử dụng máy kiểm đếm tiền trong trường hợp kiểm tra về số lượng tờ. Còn để kiểm tra phân biệt tiền thật hay giả, nhân viên sẽ phải đếm từng tờ một để xem các chỉ số bảo an trên tờ tiền.

Theo kinh nghiệm lâu năm của mình, vị trưởng phòng kho quỹ này cũng thông tin thêm trong trường hợp kẻ gian dùng chất tẩy chỉnh sửa lại các con số thì còn những đặc điểm khác trên tờ tiền có thể nhận diện được tiền thật hay không. Chẳng hạn mỗi tờ tiền USD có in hình tổng thống Mỹ hoặc nhà kinh tế học hoặc người được dân Mỹ ngưỡng mộ như tờ 1 USD là hình Tổng thống Washington, tờ 2 USD là Tổng thống Jefferson, còn tờ 100 USD có hình ông Benjamin Franklin là chính trị gia...

T.Xuân