|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lập trường bài xích EU của ông Trump có thể gây ra chiến tranh

08:28 | 26/03/2017
Chia sẻ
Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhận định việc Donald Trump khích lệ các thành viên khác bắt chước Anh và rời EU có thể tạo ra một cuộc chiến mới.
lap truong bai xich eu cua ong trump co the gay ra chien tranh
Chủ tịch ủy ban châu Âu, ông Jean Claude Juncker. Nguồn: CNBC.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean Claude Juncker đã cảnh báo tổng thống Mỹ rằng việc ông Trump kêu gọi các thành viên EU rời khỏi khối liên minh có thể dẫn đến chiến tranh ở miền Đông bán đảo Balkans.

Trong buổi phỏng vấn với tờ Financial Times, ông Juncker chỉ trích sự nhiệt tình thái quá của ông Trump trong sự kiện Anh rời khỏi EU, và khích lệ các quốc gia khác hãy học theo Brexit. Ông nói điều đó thật khó chịu và bất ngờ. Và cho thấy ông trùm bất động sản không hiểu được lịch sử phức tạp của châu Âu.

Cựu quân nhân 62 tuổi người Luxembourg này đã cảnh báo phó tổng thống Mỹ, khi ông Mike Pence tới thăm Brussel vào tháng trước. Ông nói: “Tôi nói với phó tổng thống ‘Đừng nói như vậy, đừng kêu gọi những thành viên khác rời khỏi châu Âu, vì nếu Liên minh châu Âu sụp đổ, ông sẽ có một cuộc chiến tranh mới ở phía Đông bán đảo Balkan’. Nếu chúng ta không quan tâm đến các quốc gia Bosina và Herzegovinia, Cộng hòa Srpska, Macedonia, và Albania, chúng ta sẽ lại có một cuộc chiến”.

Năm 1991, khi chiến tranh lạnh kết thúc, sự tan rã của Nam Tư đã gây ra một cuộc chiến liên sắc tộc ác liệt giữa người Serb, Croat và Bosnia, và chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của quân đội Nato.

Ông Juncker mô tả việc Anh rời khỏi liên minh châu Âu EU là một bi kịch với những hậu quả nghiêm trọng.

Theo tính toán của Brussel khoản phí Anh phải trả sẽ khoảng 60 tỷ euro, và dự báo các buổi đàm phán sẽ phức tạp và khó khăn. Ông phát biểu: “Mỗi ngày chúng tôi phát hiện ra những vấn đề mới mà chúng tôi đã không nghĩ đến trước đó. Mọi người nghĩ Brexit là kết thúc, nhưng thực sự đó mới chỉ là điểm khởi đầu”.

Ông nhận định ông Trump đã làm người dân châu Âu kinh hãi với bài phát biểu “nước Mỹ đầu tiên” của ông. “Lần đâu tiên trong lịch sử sau thế chiến, chúng ta có một vị tổng thống Mỹ nói rằng ông ấy không quan tâm đến những vấn đề của châu Âu”, ông nói.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu dự tính sẽ đến thăm Washington vào tháng tới, nhưng ông không chắc rằng mình sẽ gặp ông Trump hay không.

Lyly Cao