|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Đại diện HNX: ‘Làm giá’ giao dịch phái sinh là không có cơ sở về mặt lý luận và thực tiễn

15:41 | 17/07/2018
Chia sẻ
Theo đại diện HNX, dòng tiền hoạt động trên thị trường chứng khoán phái sinh căn bản là dòng tiền hoạt động trên thị trường chứng khoán. Dùng thị trường phái sinh tác động thị trường cơ sở là không thể.
dai dien hnx lam gia giao dich phai sinh la khong co co so ve mat ly luan va thuc tien VSD tăng tỷ lệ ký quỹ, thanh khoản thị trường phái sinh sụt giảm

Từ đầu tháng 4/2018 đến nay, thị trường chứng khoán cơ sở bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh. Trong xu hướng giao dịch khó khăn trên thị trường cơ sở, thanh khoản trên thị trường phái sinh lại tăng mạnh và liên tục lập kỷ lục cả về khối lượng và giá trị giao dịch.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng dòng tiền đang dịch chuyển từ thị trường cơ sở sang thị trường phái sinh, thậm chí là có dấu hiệu làm giá trên thị trường phái sinh để tác động ngược lại thị trường cơ sở.

dai dien hnx lam gia giao dich phai sinh la khong co co so ve mat ly luan va thuc tien
Ông Vũ Phúc Toàn, Phó Giám đốc Phòng TTCK Phái sinh, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) trả lời phỏng vấn. Nguồn: TH Quốc Hội

Dưới đây là nội dung phỏng vấn ông Vũ Phúc Toàn, Phó Giám đốc Phòng TTCK Phái sinh, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về có hay không việc ‘làm giá’ trên thị trường chướng khoán phái sinh trên bản tin Dòng chảy của tiền trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam, phát sóng trưa 17/7.

Thưa ông, trên thị trường đang đồn đoán rằng các nhà đầu tư đang rút tiền từ chứng khoán cơ sở để chuyển sang thị trường chứng khoán phái sinh. Ông có nhìn nhận như thế nào về thông tin này?

Thị trường đặt ra vấn đề này là có thể hiểu được. Tuy nhiên, theo tôi cần được nhìn nhận nó một cách hiện đại hơn. Chúng ta có thể nhận thấy rằng, hiện nay, hằng ngày tổng số lượng hợp đồng giao dịch khoảng hơn 100.000 hợp đồng. Quy mô như thế so với giá trị vốn hóa của thị trường, của các cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 là không lớn.

Cái thứ hai, thị trường phái sinh là một cấu phần của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung. Dòng tiền hoạt động trên thị trường phái sinh căn bản cũng vẫn là dòng tiền hoạt động trên thị trường chứng khoán và trên thị trường cổ phiếu nói riêng.

Nó không phải là đi đâu cả. Quan trọng là thị trường đó phản ánh đúng và chính xác xu hướng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Bản chất của thị trường chứng khoán phái sinh là công cụ phòng ngừa khi mà thị trường cơ sở có nhiều biến động. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng thị trường phái sinh đang bị làm giá để tác động ngược đến thị trường cơ sở. Ông có nhận định như thế nào về ý kiến này?

Tôi cho rằng ý kiến này không có cơ sở về mặt lý luận và thực tiễn. Dùng một cái nhỏ hơn để tác động vào thị trường lớn hơn là rất khó.

Về mặt kỹ thuật, khi chúng tôi được đào tạo hay chúng tôi phân tích cụ thể các phương pháp luận về phương pháp về đầu tư hay là các phương pháp giao dịch Hegding, Arbitrage thì việc thực hiện như thế, dùng thị trường phái sinh tác động thị trường cơ sở là không thể.

Thêm vào đó, nếu chúng ta nhìn kinh nghiệm quốc tế, khi chúng tôi khảo sát các kinh nghiệm thì người ta cũng nói nhiều ngăn chặn thao túng giá liên thị trường. Cũng chủ yếu trong đó nói đến vấn đề là ngăn chặn thao túng giá từ thị trường cơ sở sang thị trường phái sinh.

dai dien hnx lam gia giao dich phai sinh la khong co co so ve mat ly luan va thuc tien
Khối lượng và giá trị giao dịch trên thị trường phái sinh trong 3 tháng gần đây. Nguồn: HNX

Xin ông cho biết việc giám sát thị trường phái sinh đang được HNX thực hiện như thế nào và HNX đang và sẽ có những biện pháp như thế nào để ngăn chặn hiện tượng làm giá đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán phái sinh cũng như là thị trường chứng khoán cơ sở?

Ngay từ những ngày đầu thành lập thị trường, trong công tác chuẩn bị thì Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội và cơ quan quản lý xác định giám sát giao dịch là trọng tâm của thị trường phái sinh. Song song với quá trình triển khai thị trường, chúng tôi đã thiết lập các công cụ về giám sát.

Về quy trình, chúng tôi có quy trình giám sát nội bộ và sau đó sẽ báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trước khi công bố ra thị trường những hành vi xử lý.

Về mặt công cụ kỹ thuật thì chúng tôi có không chỉ là một lớp tác nghiệp. Thực tế, chúng tôi có các bộ phận liên quan đến giám sát tin đồn, lớp giám sát liên quan đến các giao dịch trực tiếp bất thường trên thị trường chứng khoán nói chung.

Chúng tôi tin rằng, với những việc đó thì thị trường ngày càng hiện đại hơn. Và khi thị trường càng hiện đại hơn thì các quy luật kinh tế sẽ giữ vai trò chi phối và các tác động chủ ý nếu có sẽ ngày càng khó khăn hơn và thị trường sẽ trở nên minh bạch và lành mạnh hơn.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm

Hoàng Linh