|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lãnh đạo F88 bỏ cả trăm triệu đồng/người để đi học làm sếp, trả lời câu hỏi vì sao phải đi làm vào mỗi sáng

17:19 | 14/09/2024
Chia sẻ
Tại sự kiện mới đây do Gapowork tổ chức, ông Nguyễn Công Niềm - Phó Tổng Giám đốc CTCP Kinh doanh F88, chia sẻ về sức mạnh của văn hoá doanh nghiệp tạo động lực giúp công ty phát triển.

Ông Niềm cho biết doanh nghiệp cần phải xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. “Tầm nhìn rất quan trọng, giúp doanh nghiệp có định hướng rõ ràng. Phải luôn luôn lấy tầm nhìn làm định hướng”, ông nói. Ông nhắc lại câu nói nổi tiếng của Mekong Capital - nhà đầu tư quan trọng  vào F88, đó là “Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng”.

Về sứ mệnh, theo vị Phó Tổng Giám đốc F88, doanh nghiệp cần giúp người lao động trả lời được câu hỏi vì sao mình làm công việc này. “Sứ mệnh giúp mình thức dậy vào mỗi buổi sáng, đi làm công việc yêu thích, có ý nghĩa. Nếu chỉ làm để cuối tháng kiếm tiền thì không vui, không hay”, ông Niềm nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Công Niềm. (Ảnh: Gapowork cung cấp).

Về giá trị cốt lõi, theo ông Niềm, là những giá trị mình sống với nó, thực hành biểu hiện ra bên ngoài. Chẳng hạn, một trong những lý do khiến ông gắn bó với F88 lâu đến thế [7 năm] là giá trị cốt lõi doanh nghiệp biểu hiện ra bên ngoài, có thể cảm nhận và nhìn thấy được, đó là làm tử tế.

“Điều đó khiến tôi cảm thấy thích và muốn sống với nó”, ông nói.

Để xây dựng văn hoá doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Niềm kể, các lãnh đạo tại công ty phải dành thời gian đầu tư cho các khoá học, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành.

“Năm 2018, công ty khó khăn, tiền thì không có, báo cáo tài chính lỗ nhưng hơn chục anh em lãnh đạo dám bỏ ra 10.000 USD/học viên để đi học. Dám xông vào để làm, rất đắt đỏ nhưng vẫn làm, học xong không phải để đấy mà để làm lãnh đạo, làm gương, thực hành”, ông chia sẻ.

Thực hành lãnh đạo làm gương là thuật ngữ nghe kỹ thuật và ông Niềm thích sử dụng từ lãnh đạo truyền cảm hứng. Lãnh đạo truyền cảm hứng là gì? Là mỗi ngày đi làm nhân viên nhìn thấy sếp họ vui. Nếu họ thấy sếp mà trốn tránh thì đó chưa phải là lãnh đạo truyền cảm hứng - ông Niềm giải thích.

Một yếu tố quan trọng để tăng hiệu suất làm việc trong công được ông Niềm nhắc tới đó là chiến lược “lãnh đạo đào tạo lãnh đạo”. “Mình làm thế nào để dành thời gian đào tạo những lãnh đạo khác để những lãnh đạo ấy tiếp tục đào tạo những lãnh đạo khác khác. Giống chiến tranh nhân dân, mọi người đều phải làm lãnh đạo thì mới thành công được”, sếp F88 nhấn mạnh.

Tại F88, công ty có bộ ngôn ngữ riêng về văn hoá doanh nghiệp. Chẳng hạn từ đồng thuận khác đồng ý. Khi ngồi họp, đồng thuận là mọi người cùng chung tay làm, không phải đồng ý xong rồi để đấy. Tương tự, lãnh đạo F88 có văn hoá lắng nghe và tôn trọng đến cả những cổ đông nhỏ hơn. Đồng thuận là mọi người cùng nhau tìm giải pháp, tạo ra sức mạnh -  Phó Tổng Giám đốc F88 diễn giải.

“Chúng ta có viết ra hàng nghìn quy trình nhưng nếu không có sự đồng thuận thì tắc hết. Điểm đồng thuận là cách thức khác biệt trong quản trị doanh nghiệp”, ông Niềm nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông lấy thêm ví dụ về hoàn tất và trọn vẹn. “Chúng tôi là doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, cho vay và cũng đi vay. Khi đi vay chúng tôi hứa với giờ nào tháng nào trả bao nhiêu là chúng tôi thực hiện rất chuẩn chỉnh. Điều đó giúp F88 tạo được lòng tin trên thị trường”, ông Niềm nói.

Việc giữ chữ tín mang lại hiệu suất cao, theo ông Niềm. Chẳng hạn, lúc đầu F88 có thể mất một năm rưỡi để chốt được thương vụ 10 triệu USD nhưng sau thời gian làm việc với nhà đầu tư, họ thấy doanh nghiệp minh bạch, có thể chỉ sau 30 phút là chốt được deal đó. “Đây là minh chứng cho thấy vì sao văn hoá doanh nghiệp quan trọng, có thể tạo ra đột phá”, ông Nguyễn Công Niềm khẳng định.

Đức Huy