|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Làng đại học 'treo' hơn 20 năm vào Quốc hội

11:12 | 07/06/2018
Chia sẻ
Hơn 2.000 nhân khẩu đang sinh sống tạm bợ trong khu vực được quy hoạch làm Làng đại học Đà Nẵng. Sau 20 năm dự án vẫn nằm trên giấy, người dân mòn mỏi chờ được giải tỏa.

Câu chuyện Làng đại học Đà Nẵng là quy hoạch "treo" đã hơn 20 năm nay được đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) nêu lên khi chất vấn bộ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo Phùng Xuân Nhạ sáng 6-6.

Trả lời về việc này, ông Phùng Xuân Nhạ nói có lý do là thiếu vốn, nhưng cũng thẳng thắn nhận định "sự chủ động của lãnh đạo nhà trường còn yếu" trong tham mưu cho Chính phủ. Ông Nhạ cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo ưu tiên giải phóng mặt bằng cho dự án này và bộ đã đề nghị Đà Nẵng phối hợp để thực hiện.

Vậy hiện trạng của dự án Làng đại học hơn 20 năm nằm trên giấy này như thế nào?

lang dai hoc treo hon 20 nam vao quoc hoi
Căn chòi dựng bằng tôn tạm bợ là nhà và cũng là quán nước của bà Lê Thị Hoa tại tổ 94 phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, nằm trong vùng quy hoạch Làng đại học - Ảnh: Tấn Lực

Mùa mưa bão mà nấp trong căn nhà tôn này sợ lắm

Phóng viên Tuổi Trẻ Online tìm đến nơi người dân đang sống trong vùng quy hoạch thuộc phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), từng ngày mong chờ xúc tiến dự án để được giải tỏa, tái định cư.

Do vướng quy hoạch, những ngôi nhà nơi này hầu hết nằm trong tình trạng cũ kỹ, xuống cấp hoặc được dựng tạm bợ bằng cách lợp tôn làm chỗ ăn ngủ.

Trong căn chòi dựng bằng mấy tấm tôn tạm bợ cuối đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bà Lê Thị Hoa (43 tuổi, tổ 94 phường Hòa Quý), cho biết đây là nơi tránh mưa, tránh nắng của mình.

"Lô đất này cha cho tui làm nhà nhưng chỉ dám dựng tạm mấy tấm tôn trú ngụ thôi. Đất khu vực này nằm trong quy hoạch Làng đại học nên chính quyền không cho xây nhà nhưng cũng không biết bao giờ giải tỏa", bà Hoa nói.

"Dân chúng ở đây mong dự án nhanh chóng triển khai để hộ nào trúng quy hoạch thì giải tỏa đi chỗ khác. Hộ nào không thuộc diện giải tỏa thì chính quyền cũng nói rõ cho dân biết an tâm xây dựng cái nhà kiên cố để ở chứ mùa mưa bão mà nấp trong căn nhà tôn này sợ lắm".

Bây giờ có quy hoạch rồi thì nhanh chóng triển khai dự án để di dời dân đi nơi khác ổn định cuộc sống chứ treo gì hơn hai chục năm!

Ông Lê Trung Phụng

Cũng như bà Hoa, căn nhà cấp 4 của gia đình ông Lê Trung Phụng (62 tuổi, tổ 40 phường Hòa Quý), xây dựng hơn 30 năm đã xuống cấp nhiều nhưng không thể xây dựng mới do vướng quy hoạch.

"Mái ngói xi măng lợp đã hơn 20 năm nứt hết rồi, mùa mưa là dột tứ bề. Hễ có gió bão mạnh thì kinh lắm! Tôi mong được chính quyền cho phép xây cái nhà tránh bão, đổ trụ đổ mái kiên cố mà đâu có được. Mấy lần họp, tiếp xúc cử tri cấp quận, cấp thành phố dân nói nhiều lắm nhưng không có ai trả lời rõ ràng, cứ bảo chờ xin ý kiến trên", ông Phụng than thở.

lang dai hoc treo hon 20 nam vao quoc hoi
Căn nhà cấp 4 xây dựng hơn 30 năm của gia đình ông Lê Trung Phụng (tổ 40 phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) đã xuống cấp nhiều nhưng không thể xây mới do vướng quy hoạch Làng đại học - Ảnh: Tấn Lực

Đại học Đà Nẵng không có 8.000 tỉ để triển khai dự án

Dự án Làng đại học Đà Nẵng được quy hoạch trên diện tích 286,5ha thuộc phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) và phường Ðiện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 12-1997 với quy mô đào tạo khoảng 30.000 sinh viên mỗi năm. Nhưng cho đến nay, sau hơn 20 năm, dự án vẫn giậm chân tại chỗ và chưa thể triển khai.

Tháng 2-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo về việc chấm dứt quy hoạch treo dự án này. Sau đó, lãnh đạo ĐH Đà Nẵng làm việc với Bộ GD-ĐT và UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam xúc tiến tái khởi động dự án.

Theo đó, kết quả khái toán sơ bộ cho thấy tổng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản để triển khai dự án vào khoảng 8.000 tỉ đồng. Cụ thể, kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc địa phận Quảng Nam là khoảng 2.200 tỉ, thuộc địa phận Đà Nẵng khoảng 800 tỉ. Chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.700 tỉ, xây dựng các phân khu khoảng 3.000 tỉ.

Nguồn kinh phí này, theo ĐH Đà Nẵng, là nằm ngoài khả năng của họ. Đó là lý do chính khiến dự án mãi nằm trên giấy.

Hiện trong khu vực quy hoạch dự án Làng đại học Đà Nẵng có trên 2.000 nhân khẩu đang sinh sống mà không được phép xây dựng các công trình kiên cố.

Xem thêm

Tấn Lực