|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Lạm phát tháng 11 của Mỹ xuống thấp hơn dự báo và thấp nhất trong gần một năm

20:51 | 13/12/2022
Chia sẻ
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Mỹ chỉ tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ cuối năm 2021 và thấp hơn dự báo của Phố Wall. Thị trường chứng khoán Mỹ lập tức phản ứng tích cực.

Lạm phát tháng 11/2022 của Mỹ thấp hơn dự báo của Phố Wall, cũng là mức thấp nhất trong gần một năm qua.

Số liệu do Cục Thống kê Lao động Mỹ vừa công bố sáng 13/12 (theo giờ địa phương) cho thấy CPI tháng 11 tăng 0,1% so với tháng 10 và đi lên 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát dự báo mức tăng 0,3% so với tháng trước và 7,3% so với một năm trước.

Như vậy, tỷ lệ lạm phát thực tế tháng 11 thấp hơn dự báo của Phố Wall, đồng thời đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021.

Nếu không kể giá năng lượng và lương thực, chỉ số CPI lõi tăng 0,2% so với tháng trước và 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các kết quả này đều thấp hơn so với dự báo lần lượt là 0,3% và 6,1%.

Lạm phát hạ nhiệt nhanh chóng đồng nghĩa với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhiều khả năng sẽ giảm nhịp độ thắt chặt tiền tệ.

Các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed họp phiên cuối cùng của năm 2022 trong hai ngày 13 – 14/12. Từ trước khi số liệu CPI tháng 11 được công bố, Phố Wall đã dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản (bps), thấp hơn so với mức 75 bps trong 4 cuộc họp liên tiếp vừa qua.

Nhà đầu tư Mỹ hào hứng đón nhận báo cáo CPI tháng 11. Hợp đồng tương lai (futures) gắn với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có lúc vọt lên hơn 800 điểm. Hợp đồng tương lai gắn với S&P 500 và Nasdaq 100 cũng có lúc tăng lần lượt 2,5% và 3,8%.

Cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi đều hạ nhiệt trong tháng 11/2022.

Song Ngọc

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.