|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lại xin ứng thêm 1.173 tỉ đồng để trả nhà thầu làm tuyến metro số 1

22:19 | 13/10/2017
Chia sẻ
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đề nghị UBND TPHCM cho ứng thêm 1.173 tỉ đồng trong tháng 10 và tháng 11-2017 để trả nợ nhà thầu làm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
lai xin ung them 1173 ti dong de tra nha thau lam tuyen metro so 1
Nhiều đoạn trên cao tuyến metro số 1 đã hoàn thành - Ảnh: Anh Quân

Theo tài liệu phục vụ cuộc họp giao ban về tình hình thực hiện các tuyến đường sắt đô thị diễn ra ngày 13-10-2017, trong năm 2017, nhu cầu vốn để xây dựng tuyến metro số 1 là 5.442 tỉ đồng, hiện đã được giao 2.119 tỉ đồng, đáp ứng 36% và còn thiếu 3.303 tỉ đồng.

Đối với phần vốn trung hạn từ 2016 -2020, nhu cầu vốn cho dự án metro số 1 là 20.930 tỉ đồng, hiện đã được giao 7.500 tỉ đồng, đáp ứng 39% và còn thiếu 13.430 tỉ đồng.

Ngày 29-8-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1292 về việc giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2017 đợt 3. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa được giao vốn.

Trước tình hình thiếu vốn, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tiếp tục đề nghị chính quyền thành phố tạm ứng 1.173 tỉ đồng từ ngân sách thành phố để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Trong đó, tạm ứng 600 tỉ đồng trong tháng 10 và 573 tỉ đồng trong tháng 11 để trả nợ phần đã hoàn thành của dự án.

Đây là lần thứ ba Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phải xin ứng vốn để trả cho nhà thầu. Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, cho biết mỗi tháng giá trị nhà thầu thực hiện được khoảng 500 - 600 tỉ đồng. Tiền Trung ương giải ngân không đủ để trả nợ nên các nhà thầu phản ứng gay gắt.

Theo ông Quang, tạm ứng vốn từ ngân sách thành phố chỉ là cách giải quyết tình thế. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, trong khi ngân sách thành phố cũng không thể tạm ứng mãi được.

Trong một diễn biến có liên quan, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 12-10-2017, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt với dự toán ban đầu là 17.000 tỉ đồng, phần vốn nằm trong dự toán ban đầu đã được cấp phát hết.

Tuy nhiên, sau đó TPHCM đề nghị tăng vốn dự án thêm 30.000 tỉ đồng. Do đây là công trình quốc gia nên phần vốn tăng thêm thuộc diện phải báo cáo Quốc hội.

Cho đến nay, dự án vẫn chưa được phê duyệt tổng mức đầu tư vì liên quan đến số vốn tăng thêm, chưa có sự thống nhất giữa Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và TPHCM về tỷ lệ vốn cấp phát từ Trung ương. Do đó, dự án chưa được cấp vốn.

Như vậy, với những vướng mắc liên quan đến tổng mức đầu tư tăng thêm, chưa biết khi nào dự án metro số 1 mới được cấp vốn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lê Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.