|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 3 tháng bất ngờ vọt lên trên 5%/năm

15:15 | 13/09/2018
Chia sẻ
Theo thống kê của NHNN, mức lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 3 tháng đã bất ngờ vọt lên trên mức 5% tại ngày 11/9 sau nhiều tháng duy trì ở dưới ngưỡng này.
lai suat lien ngan hang ky han 3 thang bat ngo vot len tren 5nam Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh giúp kiềm chế tỷ giá USD
lai suat lien ngan hang ky han 3 thang bat ngo vot len tren 5nam 'Lãi suất thị trường tiền tệ tăng mạnh chưa từng thấy'
lai suat lien ngan hang ky han 3 thang bat ngo vot len tren 5nam
Ngân hàng Nhà nước (NHNN)

Theo thông tin công bố mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 3 tháng đã vọt lên mức 5,04%/năm vào ngày 11/9 vừa qua.

Trước đó, mức lãi suất liên ngân hàng ở kỳ hạn này có xu hướng tăng trong tháng 8 nhưng luôn ở dưới mức 5%. Ở tuần cuối tháng 8 mức lãi suất này là 4,68%/năm.

Theo bảng lãi suất công bố, tại thời điểm 11/9, lãi suất liên ngân hàng qua đêm là 4,21%/năm; kỳ hạn 1 tuần là 4,29%/năm; kỳ hạn 2 tuần là 4,36%/năm; kỳ hạn 1 tháng là 4,43%/năm.

Doanh số vay liên ngân hàng ở kỳ hạn qua đêm và 1 tuần là chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các kỳ hạn với 15.659 tỷ đồng và 11.363 tỷ đồng. Trong khi đó ở các kỳ hạn còn lại doanh số giao dịch khá "khiêm tốn", chỉ có khoảng 396 tỷ đồng được giao dịch ở kỳ hạn 3 tháng.

lai suat lien ngan hang ky han 3 thang bat ngo vot len tren 5nam
Số liệu tổng hợp của NHNN (Nguồn: SBV)

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), lãi suất thị trường tiền tệ trong tuần đầu tháng 9 có xu hướng tăng trở lại nhưng không đồng đều giữa các kỳ hạn.

HSC cho rằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 3 tháng phụ thuộc phần lớn vào sự dồi dào về vốn của các ngân hàng, và từ biểu đồ thấy rằng mặt bằng lãi suất kỳ hạn 3 tháng hiện tại phản ánh đúng vấn đề thanh khoản thực tế của thị trường.

HSC dự báo lãi suất thị trường tiền tệ vẫn sẽ giữ ở mức cao với lãi suất qua đêm dao động trên 4% cho đến khi thị trường ngoại hối ổn định hơn.

lai suat lien ngan hang ky han 3 thang bat ngo vot len tren 5nam

Trong một báo cáo về thị trường tiền tệ gần đây của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) có nhận định, NHNN đang thực hiện đẩy dần lãi suất VNĐ qua đêm từ 2% lên 4% và duy trì ở ngưỡng này để giữ mức chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD. Từ đó làm giảm áp lực lên tỷ giá.

Xem thêm

Diệp Bình