|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh giúp kiềm chế tỷ giá USD

11:38 | 22/08/2018
Chia sẻ
Theo HSC, tình trạng thiếu hụt vốn và lãi suất tăng mạnh đã giúp kìm chế tỷ giá USD/VND tăng. Đồng thời, động thái tăng lãi suất tín phiếu thêm 0,9% - 1,9% kể từ ngày 30/7/2018 của NHNN có vẻ là nhằm ngăn chặn các ngân hàng tích lũy USD. 
lai suat lien ngan hang tang manh giup kiem che ty gia usd Tỷ giá USD hôm nay (22/8): USD chợ đen tiếp tục giảm trong khi tỷ giá ngân hàng phục hồi nhẹ
lai suat lien ngan hang tang manh giup kiem che ty gia usd HSC: Lựa chọn đầu cơ vào USD trở nên đắt đỏ
lai suat lien ngan hang tang manh giup kiem che ty gia usd
Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh giúp kiềm chế tỷ giá USD (Ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), tình trạng thiếu hụt vốn và lãi suất tăng mạnh trên thị trường tiền tệ đã giúp kìm chế tỷ giá USD/VND tăng trong tuần trước.

Trong tuần từ 13/8 - 17/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm khoảng 18,4 nghìn tỷ đồng và tổng cộng đã bơm 33,8 nghìn tỷ đồng vào thị trường trong hai tuần qua.

Lãi suất thị trường tiền tệ tiếp tục tăng trong tuần trước trong khi đó tổng khối lượng cho vay liên ngân hàng giảm.

lai suat lien ngan hang tang manh giup kiem che ty gia usd
lai suat lien ngan hang tang manh giup kiem che ty gia usd

Tổng khối lượng cho vay liên ngân hàng cũng giảm, nhưng với mức độ nhẹ hơn, giảm 3 nghìn tỷ đồng trong tuần trước và giảm 22 nghìn tỷ đông trong hai tuần qua.

Bên cạnh đó, NHNN cũng có động thái tăng lãi suất tín phiếu thêm 0,9% - 1,9% kể từ ngày 30/7/2018 có vẻ là nhằm ngăn chặn các ngân hàng tích lũy USD. HSC kỳ vọng NHNN sẽ tăng lãi suất tín phiếu hơn nữa, để thu hẹp chênh lệch giữa lãi suất R.Repo và lãi suất tín phiếu về 0,5% - 0,75%.

HSC cho rằng khi đó chính sách điều hành lãi suất của NHNN sẽ hiệu quả hơn. Công ty này cũng dự báo lãi suất thị trường tiền tệ sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, với lãi suất qua đêm vẫn dao động trên 4% trong vài tháng tới.

Xem thêm

Diệp Bình