|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Lãi suất thị trường tiền tệ tăng mạnh chưa từng thấy'

16:13 | 24/07/2018
Chia sẻ
Đây là nhận định của HSC khi lãi suất thị trường tiền tệ tuần vừa qua tiếp tục tăng thêm 1,68% - 2,28% so với tuần trước đó do sự biến động của tỷ giá, bất chấp động thái đã bơm ròng hơn 32.000 tỷ vào hệ thống của NHNN.
lai suat thi truong tien te tang manh chua tung thay Trái phiếu 'chạy vòng quanh'
lai suat thi truong tien te tang manh chua tung thay NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục hạ lãi suất, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Theo báo cáo vĩ mô của Công ty Chứng khoán TP HCM – HSC, thị trường cho vay liên ngân hàng đã dao động mạnh trong 6 tuần qua. Từ thanh khoản dư thừa đến sự thiếu hụt nguồn vốn một cách rõ ràng dẫn đến những biến động mạnh về lãi suất. Đặc biệt trong tuần từ 16 – 20/7, lãi suất thị trường tiền tệ đã tăng mạnh 1,68% - 2,28% so với tuần trước đó.

lai suat thi truong tien te tang manh chua tung thay

Cụ thể, lãi suất qua đêm là 2,95% (tăng 1,76% so với tuần trước nhưng giảm 1,76% so với tháng trước); kỳ hạn 1 tuần là 3,08% (tăng 1,68% so với tuần trước và tăng 1,85% so với tháng trước); kỳ hạn 1 tháng là 3,97% (tăng 2,28% so với tuần trước và tăng 2,33% so với tháng trước); kỳ hạn 3 tháng là 4,43% (tăng 1,98% so với tuần trước và tăng 2,16% so với tháng trước).

Đáng chú ý, diễn biến tăng lãi suất trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng diễn ra trong bối cảnh NHNN đã bơm vào hệ thống ngân hàng hơn 32.000 tỷ đồng trong tuần trước thông qua kênh tín phiếu và nghiệp vụ thị trường mở (OMO). Điều này cho thấy thanh khoản hệ thống có dấu hiệu sụt giảm mạnh.

Lý giải cho hiện tượng trên, HSC cho rằng lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong giai đoạn gần đây là do các nhà băng đã tích cực mua vào USD trong suốt thời gian qua. Trong những tuần gần đây, NHNN đã bơm khoảng 1,96 tỷ USD ra thị trường liên ngân hàng, điều này đồng nghĩa với việc cơ quan này cũng đã hút về một lượng cực lớn tiền đồng.

Trong khi đó, nguồn vốn VNĐ cũng bị ảnh hưởng do các nhà xuất khẩu trì hoãn việc chuyển đổi ngoại tệ sang VNĐ. Từ đó, khiến thanh khoản của hệ thống ngân hàng giảm.

Xem thêm

Quốc Thụy

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.