|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kỳ vọng lớn vào vụ cà phê năm 2018 của Brazil

07:30 | 22/02/2018
Chia sẻ
Xuất khẩu cà phê của Brazil mở đầu năm 2018 chậm chạp bất thường, thậm chí có thể chậm hơn nữa nhưng Cecafe vẫn lạc quan rằng Brazil sẽ bội thu cà phê trong năm nay.
ky vong lon vao vu ca phe nam 2018 cua brazil Giá cà phê hôm nay (21/2) lên lại 37.000 đồng/kg ở nhiều nơi, giá tiêu giảm nhẹ
ky vong lon vao vu ca phe nam 2018 cua brazil Giá cà phê robusta dự báo sẽ đạt 1.900 USD trong quý IV
ky vong lon vao vu ca phe nam 2018 cua brazil Bộ trưởng Công Thương: Xuất khẩu cà phê năm 2018 của Việt Nam sẽ tăng mạnh
ky vong lon vao vu ca phe nam 2018 cua brazil Costa Rica gỡ lệnh cấm trồng cà phê robusta
ky vong lon vao vu ca phe nam 2018 cua brazil Reuters: Sẽ dư thừa cà phê trong niên vụ 2018 – 2019

Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) cho biết, Brazil đã xuất khẩu 2,49 triệu bao cà phê (60kg) trong tháng 1, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang 5 thị trường tiêu thụ lớn nhất, trừ Nhật Bản, đều giảm.

ky vong lon vao vu ca phe nam 2018 cua brazil
Thị trường đang kỳ vọng lớn vào vụ cà phê năm 2018 của Brazil. (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu cà phê giảm ngay trong tháng đầu tiên của năm 2018 là một tín hiệu bất thường đối với Brazil nhưng đã được dự đoán trước, ông Nelson Carvalhaes, Chủ tịch Cecafe, cho biết. Đây cũng là mức xuất khẩu thấp nhất đối với tháng 1 kể từ năm 2012.

Lý giải vấn đề này, Cecafe cho biết tồn kho cà phê của Brazil đang giảm dần vì vụ thu hoạch đáng thất vọng vừa qua, đặc biệt là với robusta. Hơn nữa, người nông dân cũng miễn cưỡng bán ra ở mức giá thấp hiện nay. Chủ tịch Cecafe dự đoán nguồn cung cà phê tại Brazil sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, nhưng với tốc độ chậm hơn, cho tới khi vào vụ thu hoạch mới.

Vụ thu hoạch năm 2018 của Brazil sẽ bắt đầu trong khoảng 4 tháng nữa. Ông Carvalhaes cho biết, thị trường đang kỳ vọng rất lớn vào vụ thu hoạch này bởi điều kiện trồng trọt đã được cải thiện. “Lượng mưa lớn đang tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình ra quả. Nếu yếu tố thời tiết có thể duy trì được như vậy, sản lượng cà phê của Brazil sẽ rất lạc quan.”

Lời của ông Carvalhaes chỉ là một trong nhiều dự báo tích cực về vụ thu hoạch cà phê năm 2018 của Brazil. Phần lớn thị trường đều dự báo sản lượng năm nay sẽ đạt kỷ lục và có thể vượt ngưỡng 60 triệu bao lần đầu tiên trong lịch sử.

Trước đó, Viện nghiên cứu Cepea (Brazil) cũng cho biết năm 2018 rơi vào năm được mùa của cà phê Brazil. Theo ghi nhận của Cepea tại các vùng được khảo sát, thời tiết đang rất thuận lợi đối với cây arabica, cây bắt đầu cho quả sớm mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Trong khi đó, tại bang Espirito Santo, bang trồng cà phê robusta lớn nhất Brazil, trời bắt đầu mưa ngay từ đầu tháng 2, xoa dịu lo ngại về nguy cơ hạn hán. “Tuy nhiên, các hồ chứa nước ở bang này vẫn chưa đạt đến mức an toàn,” Cepea cho biết.

Vũ Thắng