|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Kỳ vọng cao vào thị trường, VinaCapital chi trăm triệu USD gom 'hàng hot' đầu năm

19:41 | 22/02/2018
Chia sẻ
VinaCapital gần đây thực hiện hàng loạt thương vụ đầu tư lớn, trong tháng cao điểm của hoạt động IPO đầu năm 2018, tổ chức này đã rót khoảng 45 triệu USD vào hai thương vụ ngành dầu khí là BSR và PV Power.
ky vong cao vao thi truong vinacapital chi tram trieu usd gom hang hot dau nam VinaCapital đã rót 45 triệu USD vào PV Power và Lọc hóa dầu Bình Sơn
ky vong cao vao thi truong vinacapital chi tram trieu usd gom hang hot dau nam Ông Andy Ho: 'Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội năm 2018'

VinaCapital - "Con buôn tổ chức" mua sắm rầm rộ trên thị trường chứng khoán

Những tháng cuối năm 2017, giai đoạn đầu năm 2018 Vietnam Opportunity Fund (VOF), quỹ đầu tư thuộc công ty quản lý quỹ VinaCalital đang nổi lên là một trong những “con buôn tổ chức” mua sắm rầm rộ nhất trên thị trường chứng khoán.

Báo cáo cập nhật mới nhất của quỹ đầu tư này cho thấy, VOF đã bổ sung thêm hai cái tên đình đám trong lĩnh vực dầu khí là BSR và PV Power vào rổ hàng của mình với số tiền vào khoảng 45 triệu USD, trong đó 25 triệu USD với BSR (công ty lọc dầu số 1 Việt Nam) và 20 triệu cho PV Power (công ty điện lực số 2 tại Việt Nam).

ky vong cao vao thi truong vinacapital chi tram trieu usd gom hang hot dau nam
Những khoản đầu tư giá trị của VinaCapital

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh tới gần 50% trong năm 2017 cũng như lọt top đầu tăng trưởng các thị trường trên thế giới trong năm 2018 khiến VinaCapital có thể chuẩn bị nguồn tiền cho hoạt động cơ cấu thêm các loại chứng khoán tiềm năng.

Tính đến thời điểm 31/1/2018, quỹ VOF sở hữu tài sản có giá trị ròng (NAV) gần 1,2 tỷ USD, tăng 100 triệu USD so với cuối năm 2017. Giá trị tài sản ròng trên cổ phiếu là 6,03 USD, tăng hơn 9,2% so với tháng trước đó.

Cơ cấu tài sản cho thấy, khối chứng khoán niêm yết chiếm tỷ trọng lớn nhất trên 70%, chứng khoán chưa niêm yết tăng lên 18,5%...

So sách với cơ cấu tài sản thời điểm 31/12/2017, tỷ trọng tiền mặt giảm đi đáng kể từ 7% xuống chỉ còn 1,1%, theo giá trị tuyệt đối giảm đi gần 64 triệu USD. Lượng tài sản này được VOF thay thế bằng những cổ phiếu mà công ty cho rằng có tiềm năng trong trung và dài hạn.

ky vong cao vao thi truong vinacapital chi tram trieu usd gom hang hot dau nam
Thay đổi cơ cấu tài sản của quỹ VOF trong giai đoạn 31/12/2017 đến 31/1/2018

Những khoản đầu tư hàng đầu của VOF tính đến hết tháng 1/2018 có thể thấy như CTCP Hòa Phát (Mã: HPG) chiếm 16,3% tổng giá trị tài sản ròng, tương đương khoảng gần 200 triệu USD, cùng với đó các khoản đầu tư vào CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) gần 120 triệu USD, đầu tư vào lĩnh vực hàng không với ACV và Vietjet (Mã: VJC) lần lượt 94 triệu USD và 59 triệu USD…

Khoản đầu tư thời điểm cuối năm 2017 mang tên HDBank cũng tăng tỷ trọng lên 3,1% NAV, tương ứng trên 37 triệu USD. Trước đó khoản đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) cũng đón nhận 11 triệu USD đầu tư từ VinaCapital Như vậy ước tính, tổng các khoản đầu tư mới của VOF trong 3 tháng trở lại đây lên tới cả trăm triệu USD.

ky vong cao vao thi truong vinacapital chi tram trieu usd gom hang hot dau nam
Top 10 khoản đầu tư giá trị lớn nhất của VOF

So với thời điểm cuối năm 2017, các khoản đầu tư vào Coteccons (Mã: CTD) đã được thoái bớt, thay vào đó quỹ dồn tiền cho những thương vụ IPO tiềm năng ngành dầu khí và tăng tỷ trọng nắm giữ tại HDBank...

Giám đốc đầu tư Andy Ho tin tưởng vào triển vọng đầu tư năm 2018

ky vong cao vao thi truong vinacapital chi tram trieu usd gom hang hot dau nam
Ông Andy Ho - Giám đốc Đầu tư VinaCapital

Trong một thông báo trên website của công ty, Giám đốc đầu tư VinaCapital Andy Ho từng cho biết, VinaCapital đã gom tới 200 triệu USD cho kế hoạch vốn cổ phần của riêng mình, thời điểm đó thông báo cho biết VinaCapital đã nắm 120 triệu USD tiền mặt.

Quỹ VOF sẽ tiếp tục tìm kiếm các công ty có giá trị từ 100 – 500 triệu USD, và đầu tư vào các khoản từ 10 – 50 triệu USD.

Nhận định về cơ hội đầu tư trong năm 2018, ông Andy Ho nêu quan điểm, câu chuyện thoái vốn Nhà nước sẽ tiếp tục gây được sự chú ý. Ông cũng cho rằng, có thể các tháng tiếp theo trong năm, dòng vốn ngoại sẽ chuyển sang các doanh nghiệp ở phân khúc vốn hóa thấp hơn vì lý do định giá hấp dẫn hơn.

Bạch Mộc

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).