|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kỷ lục dự trữ ngoại hối, tỷ giá sẽ được hỗ trợ nhiều vào cuối năm

14:28 | 12/10/2017
Chia sẻ
Tính đết hết tháng 9, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã đạt mức kỳ lục mới với 45 tỷ USD. Đây cũng là xu hướng chung của các nước châu Á trong thời gian qua đối phó với viễn cảnh Fed có thể thắt chặt tiền tệ, tăng rủi ro cho dòng vốn vào các thị trường mới nổi.
ky luc du tru ngoai hoi ty gia se duoc ho tro nhieu vao cuoi nam
Dự trữ ngoại hối đạt đỉnh, tỷ giá sẽ được hỗ trợ nhiều vào cuối năm (Ảnh minh hoạ)

Tại lễ bế mạc Hội nghị lần thứ 6, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá 12 ngày 11/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết dự trữ ngoại hối đã đạt 45 tỷ USD, tăng thêm 6 tỷ USD so với cuối năm 2016.

Theo đó, quy mô dự trữ ngoại hối của Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục mới sau con số 42 tỷ USD công bố tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 giữa Chính phủ và các địa phương (ngày 3/7). Như vậy chỉ trong vòng 3 tháng quý III, lượng dự trữ ngoại hối đã tăng 3 tỷ USD bằng với mức tăng của cả 6 tháng trước.

Báo cáo trái phiếu tuần từ 2/10 - 6/10 mới đây của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng 12.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu. Cụ thể, NHNN đã phát hành 33.000 tỷ đồng tín phiếu mới trong khi lượng vốn đáo hạn trong tuần là 21.000 tỷ đồng. Đây được xem là một động thái nhằm cân bằng lại lượng tiền đã sử dụng để tăng dự trữ bắt buộc trong thời gian qua.

Trên thị trường thế giới, theo đưa tin từ Bloomberg, dự trữ ngoại hối của các nước Châu Á đạt mức cao nhất lịch sử. Dự trữ của Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Indonesia đều ở mức kỷ lục. Trong tháng 8, kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã có tháng thứ 7 tăng liên tiếp lên 3,09 nghìn tỷ USD. Dự trữ ngoại hối của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ đạt kỷ lục mới là 400 tỷ USD, đủ để trang trải cho một năm nhập khẩu

Ông Frederic Neumann, giám đốc nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC Holdings ở Hong Kong nhận định: "Đây là một chiến lược chủ động nhằm đối phó với viễn cảnh Fed có thể thắt chặt tiền tệ, tăng rủi ro cho các dòng vốn vào các thị trường mới nổi".

ky luc du tru ngoai hoi ty gia se duoc ho tro nhieu vao cuoi nam
Dự trữ ngoại hối của các nước châu Á cuối tháng 8/2017 (Nguồn: Bloomberg)

Trong 9 tháng đầu năm nay tỷ giá trung tâm và tỷ giá giao dịch thực tế tại các ngân hàng thương mại có những diễn biến trái chiều. Tỷ giá trung tâm tăng 1,4% so với thời điểm cuối năm 2016, trong khi tỷ giá bình quân liên ngân hàng lại gần như không có thay đổi.

Theo số liệu thống kê được công bố bởi Tổng cục Hải quan, tính riêng trong tháng 9/2017, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 18,2 tỷ USD, tăng 0,3% so với tháng trước. Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 153,9 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 9/2017 Việt Nam xuất siêu 1,1 tỷ USD. Còn tính chung 9 tháng đầu năm 2017, Việt Nam xuất siêu 328 triệu USD. Đây là một trong những yếu tố tác động tích cực lên tỷ giá.

Do vậy, với diễn biến khá bình ổn của tỷ giá trong 9 tháng đầu năm và sự cải thiện của quỹ dự trữ ngoại hối, BVSC nghiêng về khả năng tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định trong quý IV và hiều khả năng mức mất giá của VNĐ trong cả năm 2017 sẽ chỉ ở mức 1-2%.

ky luc du tru ngoai hoi ty gia se duoc ho tro nhieu vao cuoi nam Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng tháng thứ 7 liên tiếp

Tháng 8, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng tháng thứ 7 liên tiếp nhờ đồng nhân dân tệ ghi nhận tháng tăng giá ...

Trúc Minh

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.