|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng tháng thứ 7 liên tiếp

16:01 | 08/09/2017
Chia sẻ
Tháng 8, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng tháng thứ 7 liên tiếp nhờ đồng nhân dân tệ ghi nhận tháng tăng giá mạnh nhất ít nhất trong 10 năm qua.
du tru ngoai hoi cua trung quoc tang thang thu 7 lien tiep
Ảnh: Bloomberg

Ngày 8/9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết dự trữ ngoại hối của nước này đã tăng 11 tỷ USD lên 3,09 nghìn tỷ USD trong tháng 8.

Bức tranh kinh tế toàn cảnh của Trung Quốc

Các yếu tố cơ bản của kinh tế Trung Quốc gần đây khá ổn định, giúp thị trường lấy lại niềm tin vào đồng nhân dân tệ. Trong khi đó, thị trường vốn ngày càng bị kiểm soát chặt chẽ. Tháng 8, chính phủ Trung Quốc lại vừa ban hành quy định mới về hoạt động đầu tư nước ngoài nhằm hạn chế tình trạng mua lại tràn lan của giới đầu tư nước ngoài.

Đồng nhân dân tệ là yếu tố gây bất ngờ cho thị trường và giới phân tích khi tăng mạnh hơn mong đợi. Nhân dân tệ giao dịch trên thị trường đại lục tăng 2,13% lên 6,5889 nhân dân tệ đổi một USD chỉ trong tháng 8. USD suy yếu sẽ đẩy giá trị của các tài sản định giá bằng yen và euro.

Các chuyên gia nói gì?

“Các cơ quan chức trách đang tiếp tục kiểm soát chặt chẽ dòng vốn chảy ra. Họ sẽ không làm gì quá rủi ro khiến dòng vốn chảy ra mất ổn định, và chính sách kiểm soát của chính phủ dường như đã có hiệu quả,” ông Freya Beamish, chuyên gia kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics ở châu Á nhận định.

“Việc nhân dân tệ tăng giá là yếu tố quan trọng để dòng vốn chảy vào nhiều hơn là chảy ra. PBOC tiếp tục can thiệp để nhân dân tệ tăng giá, giúp củng cố kỳ vọng của thị trường vào khả năng tăng giá của nội tệ, từ đó ngăn chặn dòng vốn chảy ra,” ông Iris Pang, chuyên gia kinh tế tại tập đoàn ING Group (Hong Kong) nói.

“Trong bối cảnh nhân dân tệ tăng giá và áp lực vốn chảy ra giảm bớt, PBOC không có lý do gì để ‘đốt’ dự trữ ngoại hối giống như năm ngoái. Nhìn chung, chúng tôi dự báo dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sẽ duy trì trên ngưỡng 3 nghìn tỷ USD từ giờ đến cuối năm nay. Kỳ vọng về đồng nhân dân tệ cũng đã hoàn toàn thay đổi vì đồng USD đang suy yếu dần,” ông Wang Qiufeng, chuyên gia phân tích tại công ty xếp hạng tín dụng China Chengxin International nói.

du tru ngoai hoi cua trung quoc tang thang thu 7 lien tiep
Tình hình dự trữ ngoại hối của Trung Quốc trong vòng 4 năm qua.

“Theo tôi, dự trữ ngoại hối tăng chủ yếu vì đồng tiền tăng giá và thu nhập tăng, hơn là vì PBOC can thiệp để mua USD,” ông Khoon Goh, trưởng phòng nghiên cứu thị trường châu Á tại ngân hàng ANZ, cho biết.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc có thể tăng dần lên 3,1536 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay do áp lực dòng vốn chảy ra giảm bớt, chuyên gia kinh tế trưởng Liu Li-gang tại ngân hàng Citigroup dự báo.

du tru ngoai hoi cua trung quoc tang thang thu 7 lien tiep CNBC: Nhân dân tệ đã hoàn toàn phục hồi và có thể trở thành đồng tiền an toàn giống yen Nhật

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang phục hồi từ mức thấp nhất của năm ngoái, và các chuyên gia phân tích nhận định, ...

du tru ngoai hoi cua trung quoc tang thang thu 7 lien tiep Nhân dân tệ chạm đỉnh 1 năm so với USD

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (28/8), đồng nhân dân tệ (NDT) lên cao nhất kề từ tháng 8/2016 so với USD.

Thiên An