|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân dân tệ chạm đỉnh 1 năm so với USD

17:02 | 28/08/2017
Chia sẻ
Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (28/8), đồng nhân dân tệ (NDT) lên cao nhất kề từ tháng 8/2016 so với USD.
nhan dan te cham dinh 1 nam so voi usd
Ảnh minh họa.

Số liệu từ Hệ thống Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc cho thấy, tỷ giá trung tâm của nhân dân tệ đã tăng 226 điểm cơ bản lên 6,6353 NDT/USD trong ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, chỉ số USD tiếp đà từ thứ Sáu tuần trước, giảm 0,25% so với 6 đồng tiền chủ chốt khác xuống còn 92,499 điểm.

Nguyên nhân là vì tại buổi gặp mặt thương niên của quan chức các ngân hàng trung ương Economic Policy Symposium vào tuần trước ở Jackson Hole, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đã không đưa ra thêm gợi ý về tương lai của chính sách tiền tệ Mỹ. Kỳ vọng vào chính sách tiền tệ thắt chặt tại Mỹ đã giảm dần vì số liệu lạm pháp suy yếu gần đây.

Trong khi đó, đồng nhân dân tệ cũng đang được củng cố nhờ hàng loạt báo cáo kinh tế lạc quan cho thấy những thành tựu tái cơ cấu gần đây của chính phủ, và đưa ra những dấu hiệu mới về sự ổn định của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt 6,9% trong sáu tháng đầu năm, với hoạt động tiêu dùng và dịch vụ, cùng với các lĩnh vực tiên tiến mới giúp thúc đẩy kinh tế ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), dự trữ ngoại hối của quốc gia này trong tháng 7 đạt 3.100 tỷ USD, ghi nhận tháng tăng thứ sáu liên tiếp và tăng 23,9 tỷ USD so với tháng trước đó. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2014, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng liên tiếp trong sáu tháng.

Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích tại ForexTime, nhận định với các điều kiện kinh tế cơ bản của Trung Quốc đang được cải thiện, đồng nhân dân tệ có thể sẽ mạnh hơn nữa so với USD, đặc biệt khi một số đồng tiền chủ chốt khác như euro và đô la Australia tăng 10% trong năm nay.

“Tôi nghĩ động lực cho đồng nhân dân tệ đang chỉ ra dấu hiệu rõ ràng rằng đồng tiền sẽ tiếp tục tăng trong những tháng sắp tới, và nhân dân tệ vẫn còn khả năng tăng thêm 2 – 3% trước khi năm 2017 kết thúc”, ông Otunuga nói.

Trên thị trường ngoại hối giao ngay của Trung Quốc, đồng nhân dân tệ được phép tăng hoặc giảm 2% so với tỷ giá trung tâm trong mỗi ngày giao dịch.

Lyly Cao