|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CNBC: Nhân dân tệ đã hoàn toàn phục hồi và có thể trở thành đồng tiền an toàn giống yen Nhật

15:52 | 06/09/2017
Chia sẻ
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang phục hồi từ mức thấp nhất của năm ngoái, và các chuyên gia phân tích nhận định, đồng tiền này vẫn còn khả năng tăng cao hơn nữa.

Số liệu từ Reuters cho biết, nhân dân tệ lên mức cao nhất trong năm so với USD ở 6,5151 nhân dân tệ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (5/9). Theo đó, đồng tiền đã tăng hơn 6% trong năm nay. Tốc độ đi lên của đồng nhân dân tệ nhanh hơn trong tháng 8, ghi nhận tháng biểu hiện tốt nhất trong năm 2017.

Đồng nhân dân tệ đã tăng nhanh hơn dự kiến, và thậm chí còn trái ngược hoàn toàn với xu hướng trước đó. Trong khi những đồng tiền châu Á khác lao dốc vì căng thẳng chính trị leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên, nhân dân tệ vẫn tăng cao.

Các chuyên gia phân tích cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thành công trong việc chứng minh họ có thể chống lại áp lực đi xuống đối với đồng tiền, bằng cách thắt chặt kiểm soát nguồn vốn và can thiệp vào ngoại hối.

Theo CNBC, một số người còn cho rằng nhân dân tệ sẽ trở thành một nơi trú ẩn an toàn giống yen Nhật.

Theo Giám đốc quản lý tại công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group, ông Callum Henderson, khả năng của chính phủ trong việc kiểm soát vị thế đồng nhân dân tệ và Trung Quốc giống như một nguồn mang đến sự ổn định trong thời điểm chính trị và kinh tế bất ổn định. Bên cạnh đó, tránh được mọi khả năng chính quyền Mỹ có thể buộc bội Trung Quốc làm suy yếu đồng tiền của nước mình trước khi phiên họp Quốc hội Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra và Tổng thống Doanld Trump có chuyến công du đến thăm quốc gia này.

Sự phục hồi của nhân dân tệ cũng được thúc đẩy nhờ sự suy yếu của đồng USD khi cảm nhận mua vào đối với đồng bạc xanh trở nên ảm đạm. Nguyên nhân là vì Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục đưa ra dấu hiệu có khả năng sẽ không thay đổi lãi suất cho đến hết năm.

cnbc dong nhan dan te da hoan toan phuc hoi va co the tro thanh dong tien an toan giong yen nhat
Nguồn: Kim Kyung-Hoon | Reuters

“Sự kết hợp giữa số liệu kinh tế cải thiện của Trung Quốc và cảm nhận về đầu tư vào đồng USD suy yếu đã khích lệ đà tăng của đồng nhân dân tệ”, Jameel Ahmad, chuyên gia kinh tế trưởng tại FXTM cho biết.

Hồi đầu năm, nhiều chuyên gia phân tích đã dự báo nhân dân tệ sẽ duy trì đà giảm so với USD. Tuy nhiên, thay vào đó đồng tiền của Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, vượt qua nhiều dự báo đến cuối năm khiến các chuyên gia phân tích phải thay đổi dự báo của mình.

Ví dụ, Capital Economics phát hành dự báo điều chỉnh mới nhất ngày 31/8 cho thấy tỷ giá USD/CNY trong năm nay là 6,6, năm 2018 là 6,4 và năm 2019 là 6,2.

Tuy nhiên, vào 9h50 (giờ địa phương) ngày thứ Tư, tỷ giá USD/CNY là 6,5311; vượt qua dự báo của cơ quan nghiên cứu chỉ 1 tuần sau khi bản điều chỉnh mới nhất được công bố. Ông Julian Evans Pitchard, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Capital Economics cho biết tốc độ gia tăng của đồng nhân dân tệ đã khiến các chuyên gia nghiên cứu ngạc nhiên, dù họ đã lường trước được sự đi lên của đồng tiền này.

Macquarie cũng nhận định nhân dân tệ sẽ còn tăng mạnh hơn nữa, dự báo sẽ đạt 6,4 nhân dân tệ đổi 1 đồng USD trong vòng 12 tháng tới.

Mặc dù vậy, vẫn có khá nhiều rủi ro tiềm ẩn, đáng chú ý nhất là lo ngại về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể chững lại, và vì vậy giảm khả năng đồng nhân dân tệ có thể duy trì đà tăng bền vững. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia phân tích tại Capital Economics, một rủi ro nữa đó là việc kiểm soát hệ thống tài chính của Trung Quốc, sau nhiều năm tín dụng tăng trưởng nhanh chóng, sẽ làm gia tăng khủng hoảng khiến đồng nhân dân tệ giảm mạnh.

Ông Mitul Kotecha, người đứng đầu phòng chiến lược trao đổi ngoại hối cho khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Barclays cho biết, một nhân tố nữa ảnh hưởng tới đồng nhân dân tệ đó là chính sách cải cách chính quyền Bắc Kinh sẽ theo đuổi sau khi cuộc họp Quốc hội vào mùa thu kết thúc.

Ngoài ra, cũng cần nhớ rằng theo quan điểm của Trung Quốc, bất kỳ tác động lớn nào tới xu hướng của đồng nhân dân tệ có thể là điều không tốt từ. Chính quyền Bắc Kinh đã tập trung vào việc bình ổn thị trường trong năm nay.

“Sự ổn định vẫn là mối quan tâm hàng đầu ở đây. Làm suy yếu sự biến động, giữ thị trường tương đối ổn định có thể sẽ vẫn là mục tiêu của chính phủ Trung Quốc”.

Lyly Cao