Dịch COVID-19 cùng việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 kéo dài đã khiến 4 địa phương phía Nam gồm TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu phải chịu những tác động tiêu cực trong hoạt động thương mại, dịch vụ.
Dự kiến giai đoạn 2021 - 2030, khu vực phía Nam, gồm Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm gần 1.000 km đường cao tốc; trong đó giai đoạn 2021 - 2025 là 670 km và thêm 300 km trong giai đoạn 2026 - 2030.
Trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng Quốc hội vẫn chấp thuận phương án đầu tư cho sân bay Long Thành với kỳ vọng kéo kinh tế khu vực phía Nam “cất cánh”.
Năm 2024 đánh dấu hàng loạt dự án có chuyển biến tích cực như việc: Đưa vào vận hành metro số 1 TP HCM, đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội hay chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.