Kiến nghị xây cầu vượt chống kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất
|
Văn phòng UBND TP HCM cho biết, Thành phố vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép thành phố được triển khai thực hiện các dự án giảm ùn tắc giao thông theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ rút gọn đối với các gói tư vấn.
Bên cạnh đó, TP HCM đề xuất chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm.
Đối với dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình) sẽ xây dựng cầu vượt trực thông 1 chiều (cầu thép) dạng chữ Y theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga Quốc nội, nhánh còn lại vào nhà ga Quốc tế.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, sẽ xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga Quốc nội đi sang đường Hồng Hà. Dự án có tổng mức đầu tư 771 tỉ đồng.
Dự án xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) sẽ xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm, tổng mức đầu tư hơn 504 tỉ đồng.
Các dự án nhằm giải quyết tình trạng lưu lượng giao thông tại các khu vực cửa ngõ thành phố liên tục tăng cao, nhất là tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Về nguyên nhân gây ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM cho rằng với sự tăng trưởng nhanh chóng về lượng hành khách nhưng sân bay chỉ được thiết kế duy nhất 1 lối ra vào nằm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) đã dẫn đến tình trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối sân bay và các khu vực lân cận.
Hiện tốc độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường qua khu vực sân bay chỉ ở mức trung bình, thậm chí rất thấp (khoảng 19km/h, và trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h - 10km/h) đã gây ra ùn tắc giao thông thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và đi lại của người dân trên địa bàn.
Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không quốc tế có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa.
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.