|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kiến nghị sửa đổi một số quy định về thuế XK đối với sản phẩm hoạt động từ tái chế

08:17 | 28/08/2018
Chia sẻ
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số 4479/BTNMT-TCMT trình Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc quy định về thuế xuất khẩu đối với sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải.
kien nghi sua doi mot so quy dinh ve thue xk doi voi san pham hoat dong tu tai che Doanh nghiệp nhựa 'khóc' vì bị siết nhập khẩu phế liệu
kien nghi sua doi mot so quy dinh ve thue xk doi voi san pham hoat dong tu tai che
Ảnh: pond5.

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 40 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Danh mục hoặc tiêu chí để xác định sản phẩm xuất khẩu được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải.

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 3 Điều 44 Nghị định số 19/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chi tiết danh mục sản phẩm quy định tại Khoản 12 Phụ lục III Nghị định này.

Trong khi đó, Khoản 12 Phục lục III của Nghị định 19/2015/NĐ-CP quy định danh mục hoạt động bảo vệ môi trường được ưu đãi, hỗ trợ các sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thỉa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay không có văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền chứng nhận đối với vấn đề nêu trên.

Do vậy, trong thời gian qua khi xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn theo quy định của Nghị định 19/2015/NĐ-CP và Nghị định số 134/2016/NĐ-CP, Bộ Tài nguyên và Môi trường gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết nội dung liên quan đến việc chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất Chính phủ sửa đổi nội dung trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị đinh quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường. Cụ thể:

Sửa đổi Khoản 3 Điều 44 Nghị định số 19/2015/NĐ-CP như sau: Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành tiêu chí xác định sản phẩm được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải; Công bố danh mục sản phẩm được gắn nhãn xanh Việt Nam.

Sửa đổi Mục 12, phụ lục III Nghị định số 19/2015/NĐ-CP như sau: Sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường gắn Nhãn xanh Việt Nam; Sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường việc đề xuất, sửa đổi như vậy sẽ góp phần giải quyết khó khăn nêu trên, đồng thời giảm thủ tục hành chính đối với nội dung liên quan đến chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm

Đỗ Hòa