|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kiến nghị điều chỉnh mức chiết khấu kinh doanh xăng dầu vẫn chưa được giải quyết

14:29 | 16/09/2022
Chia sẻ
Kể từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh một số khoản chi phí trong giá cơ sở xăng dầu để đảm bảo lợi ích cho các bên tham gia kinh doanh xăng dầu.

Sau khi nhận được phản ánh của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp về mức thù lao/chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu từ đầu 2022 song đến nay vẫn chưa được giải quyết, theo Báo Công Thương.

Gần đây nhất, ngày 31/8 Tổ điều hành thị trường trong nước đã đề nghị Bộ Tài chính sớm rà soát và gửi thông báo cho Bộ Công Thương về việc áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành. Đây cũng là vấn đề đã được Hiệp hội Xăng dầu đề xuất rất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

“Tổ Điều hành thị trường trong nước mong Bộ Tài chính sẽ xử lý sớm vấn đề này vì nếu giải quyết được sẽ gỡ khó được rất nhiều cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định trong cuộc họp.

Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu gặp khó khăn tài chính vì chiết khấu thấp hoặc bằng 0. (Ảnh minh họa: Hoàng Anh)

Hay đầu tháng 8, khi thị trường xăng dầu tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngừng bán hàng, một số doanh nghiệp đề xuất với Sở Công Thương về việc tạm dừng kinh doanh do khó khăn về nguồn hàng và không bảo đảm lợi nhuận kinh doanh.

Trước thực trạng này, Bộ Công Thương tiếp tục có ý kiến với Bộ Tài chính về việc điều chỉnh một số khoản chi phí trong giá cơ sở xăng dầu.

Bộ Công Thương nêu rõ, báo cáo tổng hợp về premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua rà soát của Bộ Tài chính thực tế đã tăng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính mới chỉ điều chỉnh đối với mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam theo thực tế mà chưa điều chỉnh mức premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc đầu trong nước về đến cảng theo thực tế rà soát.

Trước đó vào tháng 7, Bộ Công Thương đã nêu quan điểm với Bộ Tài chính về công thức giá cơ sở, khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khoản Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng trong giá cơ sở xăng dầu.

Hay ngay từ thời điểm tháng 2, Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do đã áp dụng từ năm 2014.

Bên cạnh đó, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp nhằm đảm bảo lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu.

Hoàng Anh