|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khung giá dịch vụ cảng biển Việt Nam đang được điều chỉnh

08:05 | 03/10/2018
Chia sẻ
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng "Mức giá xếp dỡ container tại cảng biển Việt Nam cần phải được nâng lên để các DN ngoài việc thu bù chi còn có thể có lợi nhuận để tích lũy, tái cơ cấu và đổi mới trang thiết bị, áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ".
khung gia dich vu cang bien viet nam dang duoc dieu chinh Sẽ tăng giá dịch vụ cảng biển vì... thấp hơn cả Campuchia

Chiều 2/10, Bộ GTVT đã tổ chức Hội thảo về các giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giảm chi phí logistics trong lĩnh vực GTVT và khung giá dịch vụ tại cảng biển. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

“Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu như năm 2016, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước thì đến năm 2018, chỉ số hiệu quả logistics của nước ta đã vươn lên thứ 39/160 nước, đứng thứ 3 trong các nước Asean, sau Singapore và Thái Lan. Tuy nhiên, tính toán cho thấy, chi phí logistic của Việt Nam vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 20,9% GDP, khá cao so với các nền kinh tế phát triển như: Trung Quốc (19% GDP), Thái Lan (khoảng 18%), Nhật Bản (khoảng 11%),...”, Thứ trưởng cho biết.

khung gia dich vu cang bien viet nam dang duoc dieu chinh
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại Hội thảo. Nguồn: Bộ GTVT

Qua các nghiên cứu cho thấy ngành Logistics hiện đang phải đối diện với không ít thách thức như: sự chưa đồng bộ của kết cấu hạ tầng giao thông; văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics còn chưa rõ ràng, vẫn có sự chồng chéo, chưa có tính nhất quán cao, có tính chất quản lý bằng điều kiện nhiều hơn là tạo môi trường pháp lý minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ còn nhỏ lẻ, hoạt động chủ yếu là đại lý hoặc đảm nhận từng công đoạn như là nhà thầu phụ trong dây chuyền logistics cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế; doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chưa đánh giá hết được tầm quan trọng của việc quản trị logistics và chuỗi cung ứng, đặc biệt là các công đoạn còn lại từ cảng Việt Nam đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Kết quả là logistics thường được đồng nhất với việc vận tải đơn giản và việc thuê ngoài logistics vẫn chưa trở thành thói quen.

Thứ trưởng nhận định và cho rằng để phát triển kinh tế, giao thông vận tải phải đi trước một bước.

Về khung giá dịch vụ tại cảng biển, hiện nay, giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển của Việt Nam cũng đang ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực khi khu vực cảng Hải Phòng chỉ có khoảng 30 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, Đà Nẵng khoảng 45 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, TP. Hồ Chí Minh khoảng 41 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ trong khi ở Campuchia hiện tại là 65 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, Malaysia là 52 USD/cont20’/1 lần xếpdỡ, Hồng Kông lên tới 130 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ.

Thứ trưởng cho rằng: “Mức giá xếp dỡ container tại cảng biển Việt Nam cần phải được nâng lên để các DN ngoài việc thu bù chi còn có thể có lợi nhuận để tích lũy, tái cơ cấu và đổi mới trang thiết bị, áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ”,

Về phía Cục Hàng Hải VN, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, Dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam thay thế Quyết định 3863 của Bộ GTVT đang được xây dựng theo 2 phương án:

Cụ thể, phương án 1 giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực I tăng khoảng 10% so với khung giá hiện hành, từ 30 USD/cont20’, 45 USD/cont40’ lên 33 USD/cont20’ và 55 USD/cont40’. Riêng Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực ĐBSCL giảm 50% so với khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực III. Các nội dung khác giữ nguyên như quy định hiện hành.

Phương án 2, giá dịch vụ được điều chỉnh theo hướng tiếp cận dần với mức giá chung của khu vực và thế giới. Cụ thể, Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, áp dụng theo lộ trình: năm 2019 là 33 USD/cont20’ và 50 USD/cont40’ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/cont20’ và 56 USD/cont40’ (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/cont20’ và 62 USD/cont40’ (tăng 30%).

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực Lạch Huyện điều chỉnh tăng khoảng 10% so với mức quy định tại quyết định số 3863, lộ trình đến năm 2021, tăng từ 46 USD/cont20’, 68 USD/cont40’ lên 52 USD/cont20’ và 77 USD/cont40’. Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải tăng 10% so với hiện tại, từ 46 USD/cont20’, 68 USD/cont40’ lên 52 USD/cont20’ và 77 USD/cont40’.

Xem thêm

Nhật Huyền