|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khu bay Tân Sơn Nhất được nâng cấp thế nào?

07:27 | 13/02/2017
Chia sẻ
Cơ quan chức năng đang khẩn trương tìm giải pháp nâng cấp khu bay cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất...
khu bay tan son nhat duoc nang cap the nao
Ảnh minh họa.

Cơ quan chức năng đang khẩn trương tìm giải pháp nâng cấp khu bay cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng ngày càng cao của CHK đông đúc nhất cả nước này trong khi chờ xây dựng CHK quốc tế Long Thành.

Cấp thiết nâng cấp khu bay Tân Sơn Nhất

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có hai đường cất/hạ cánh (CHC) là 25R/07L và 25L/07R. Trong đó, đường 25R/07L được Mỹ xây dựng từ những năm 1965-1967.

“Trong thời gian khai thác, đường CHC này đã nhiều lần được nâng cấp, cải tạo nhằm đáp ứng nhu cầu qua từng thời kỳ”, ông Thanh nói và cho biết thêm: Hiện tại, đường CHC 25R/07L xuất hiện nhiều hư hỏng cục bộ, chủ yếu là vệt hằn bánh xe tập trung tại hai đầu đường CHC. Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã nhiều lần sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác.

Thực tế, đường 25R/07L đã từng phải đóng cửa hai lần để sửa chữa vào tháng 7/2015 và tháng 7/2016. Ngoài ra, do sức chịu tải không đảm bảo nên hiện Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài vẫn phải khai thác giảm tải với các loại tàu bay cỡ lớn như B787, A350 và B747 (chuyên hàng hóa).

Ngoài hai đường CHC nói trên, trong khu bay của Tân Sơn Nhất còn một đường lăn song song đường CHC và hệ thống đường lăn nối cùng với sân đỗ tàu bay có thể đáp ứng cho 51 vị trí đỗ.

“Theo tính toán, với tần suất và chủng loại máy bay khai thác như hiện nay, đường CHC của Tân Sơn Nhất chỉ có thể đảm bảo an toàn khai thác đến hết năm 2017. Do vậy, việc cải tạo, nâng cấp đường CHC tại đây là rất cấp thiết”, ông Thanh nói và cho biết thêm: Ngoài ra, cũng cần xây mới thêm đường lăn song song, bổ sung sung thêm đường thoát nhanh và đường lăn nối để nâng cao năng lực thông qua vùng trời.

“Chỉ với một đường lăn song song và hai vệt lăn trên sân đỗ hiện nay, năng lực thông qua vùng trời và khu bay vẫn hạn chế do tàu bay phải chờ để lăn ra đường CHC và lăn vào sân đỗ. Việc thêm hệ thống đường lăn sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc khu bay, giảm thời gian tàu bay lăn, tránh cho các chuyến bay phải mang thêm dầu dự trữ bay chờ, bay đi sân bay dự bị, tăng mức độ an toàn cho khu bay, tăng hiệu quả khai thác cho hãng hàng không”, ông Thanh khẳng định.

Đề xuất triển khai ba dự án tại khu bay

Cũng khẳng định sự cấp thiết phải nâng cấp khu bay Tân Sơn Nhất, Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho biết, DN này vừa đề xuất triển khai bốn dự án tại khu bay gồm dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 21ha đất quân sự bàn giao tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất; Dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song, đáp ứng khai thác 8 vị trí đỗ tàu bay; Dự án cải tạo, nâng cấp sân, đường tại khu bay.

Nói thêm về dự án sân đỗ máy bay 21ha, ông Hùng cho biết, dự kiến khởi công tháng 9/2017 và hoàn thành trong tháng 6/2018. “Việc thi công xây dựng tại khu đất này không gây ảnh hưởng đến đường CHC, đường lăn vì khu vực này nằm độc lập. Do đó, không cần phải phân chia giai đoạn thi công mà chỉ phân chia hai khu vực thi công”, ông Hùng nói.

Đối với dự án cải tạo, nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay, ông Hùng cho biết, thời gian thi công dự kiến 16 tháng, chia làm hai giai đoạn. Trong đó, 12 tháng đầu tiên sẽ xây dựng mới đường lăn song song và đường lăn nối giữa đường CHC 25L/07R và đường lăn song song hiện hữu trên sân đỗ. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 600 tỷ đồng. Trong thời gian thi công, sẽ không phải đóng cửa đường CHC. Máy bay vận hành bình thường trên hai đường CHC và hệ thống đường lăn hiện hữu.

Trong giai đoạn II, sẽ thực hiện cải tạo nâng cấp đường CHC 25R/07L và các đường lăn nối. “Các hạng mục thực hiện trong giai đoạn này sẽ được triển khai khi giai đoạn I hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ với dự án “mở rộng sân đỗ máy bay khu đất 21ha quân sự nói trên”, ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, thời gian thi công sẽ phải đóng cửa đường CHC 25R/07L. Máy bay sẽ chỉ vận hành trên đường băng 25L/07R kết hợp với hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối được xây dựng trong giai đoạn 1 và các đường lăn hiện hữu tại Tân Sơn Nhất.

Chỉ đạo tại buổi họp bàn phương án nâng cao năng lực khu bay CHK quốc tế Tân Sơn Nhất mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định sự cấp thiết triển khai các dự án trên. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu các bên liên quan cần làm rõ hơn về các giải pháp.

“Tôi đồng ý về chủ trương sửa chữa, nâng cấp khu bay Tân Sơn Nhất nhưng cần phải làm rõ cơ sở nào để đưa ra giải pháp kỹ thuật, thời gian làm bao lâu, chi phí như thế nào, ảnh hưởng đến năng lực khai thác cảng ra sao”, Thứ trưởng Thọ nêu rõ.

Thanh Bình