|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Không phải bất động sản hay tác phẩm nghệ thuật, túi xách và tem mới là khoản đầu tư hời nhất của người giàu

09:00 | 05/03/2020
Chia sẻ
Túi xách hàng hiệu đã chính thức trở thành một dòng tài sản của người giàu, với tỉ suất lợi nhuận trung bình trong năm ngoái lên tới 13%.

Knight Frank, công ty nghiên cứu tài sản và môi giới bất động sản ở Mỹ, vừa công bố một báo cáo về những sản phẩm đầu tư của giới siêu giàu, bao gồm Chỉ số Đầu tư hàng xa xỉ, theo CNBC.

Báo cáo cho thấy túi xách hàng hiệu mang lại tỉ suất lợi nhuận cao hơn tác phẩm nghệ thuật trong năm ngoái. 

"Trong khi tỉ suất lợi nhuận trung bình của tác phẩm nghệ thuật trong năm ngoái là 5%, túi xách mang về khoản lợi nhuận trung bình lên tới 13%, biến chúng thành sản phẩm đầu tư sinh lời lớn nhất", báo cáo nêu rõ.

Không phải bất động sản hay tác phẩm nghệ thuật, túi xách và tem mới là khoản đầu tư hời nhất của người giàu - Ảnh 1.

Tỉ suất lợi nhuận trung bình của túi xách cao cấp trong năm ngoái là 13%. Ảnh: CNBC

Mặc dù thị trường túi xách cao cấp - chủ yếu vận hành qua các buổi đấu giá và bán hàng trực tuyến - đang chịu sự chi phối của nhiều thương hiệu, Birkin (thuộc hãng Hermes) đang thống trị phân khúc cao cấp nhất, theo Knight Frank. Báo cáo cho thấy giá trị của những túi xách Knight Frank tăng trung bình 13% trong năm ngoái.

"Những túi xách do các thương hiệu thời trang xa xỉ như Chanel và Louis Vuitton cũng rất sáng giá, những mẫu do Birkin bán mới thu hút số lượng người mua lớn nhất, và luôn có mức giá cao nhất", Sebastian Duthy, giám đốc nghiên cứu thị trường nghệ thuật của Knight Frank, phát biểu.

Túi xách cao cấp đắt nhất là một phiên bản da cá sấu đính kim cương của Birkin, do hãng đấu giá Christie’s bán vào năm 2017. Giá cuối cùng của nó là 379.261 USD.

Birkin sản xuất khoảng 12.000 túi xách mỗi năm, theo hãng nghiên cứu Bernstein Research, song họ thường chỉ bán cho những khách hàng thân cận nhất.

Đây là năm đầu tiên Knight Frank đưa giá túi xách vào báo cáo đầu tư, do số lượng túi xách mà người ta bán trong các cuộc đấu giá và trên mạng đã đạt tới mức đủ lớn để công ty có thể theo dõi giá trị của chúng theo thời gian. 

"Sau 10 năm, giá trị của túi xách đã tăng tới 108%", báo cáo của Knight Frank nhấn mạnh.

Sau túi xách, sản phẩm có tỉ suất lợi nhuận cao thứ hai trong năm ngoái là tem. Mức lợi nhuận trung bình của tem thư là 6%. Tỉ suất lợi nhuận của rượu wishky hiếm là 5%, tương đương với tác phẩm nghệ thuật. 

"Mặc dù giá của tác phẩm nghệ thuật tăng tới mức khó tin trong năm 2016 và 2017, thị trường tiếp tục tăng trưởng chậm hơn trong hai năm 2018 và 2019 do nguồn cung giảm và sức mua yếu hơn", báo cáo giải thích.

Hồi năm 2017, một người đã chi 110 triệu USD để mua một kiệt tác của danh họa Jean-Michel Basquiat (người Mỹ).

Đồng hồ có tỉ suất lợi nhuận trung bình 2%, còn rượu vang có tỉ suất sinh lời bình quân 1%. Tỉ suất lợi nhuận trung bình của xe cổ và đồ trang sức trong năm ngoái đều giảm 7%.

Cửu Dương