|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Không nên làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bằng BOT

21:42 | 26/04/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng để giảm chi phí vận tải trên tuyến huyết mạch này không nên làm BOT.
khong nen lam cao toc bien hoa vung tau bang bot Đầu tư 3.000 tỷ đồng xây 13 km cao tốc, 4 làn xe Biên Hòa - Vũng Tàu
khong nen lam cao toc bien hoa vung tau bang bot Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vốn đầu tư 9.300 tỷ đồng giai đoạn 1
khong nen lam cao toc bien hoa vung tau bang bot
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu trong buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Ảnh: Nguyễn Độ)

Ngày 26/4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đại diện tỉnh tham gia buổi làm việc có ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh uỷ, ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cùng các sở ban ngành liên quan.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo bức tranh tổng quan hạ tầng giao thông tỉnh với khoảng 4.500km đường bộ, trong đó có 130km đường quốc lộ; hệ thống đường thuỷ nội địa dài khoảng 231km với hơn 24 sông, rạch chính và hệ thống sân bay, cảng biển, hệ thống luồng hàng hải...

Lãnh đạo tỉnh đề xuất các kiến nghị phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh. Một số dự án quan trọng được kiến nghị cụ thể là đầu tư đường cao tốc đoạn Biên Hòa - Tân Thành (Vũng Tàu), cầu Phước An nối đường liên cảng và đường cao tốc, giữ nguyên quy hoạch Cảng hàng không Vũng Tàu tại Gò Găng, nâng cấp sân bay Côn Sơn tại Côn Đảo, triển khai công tác phân luồng chạy chạy tàu, nạo vét đoạn luồng từ phao số “0” vào cảng, đầu tư tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu kết nối với hệ thống cảng….

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các Cục quản lý chuyên ngành của Bộ làm rõ thêm về tiến độ, kế hoạch, quá trình thực hiện các dự án.

Bộ trưởng khẳng định: ”Quan điểm của Bộ GTVT là phải phát triển được hệ thống hạ tầng giao thông, từ đó khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của khu vực. Bộ đánh giá tuyến cao tốc Biên Hòa - Tân Thành - Vũng Tàu là tuyến đường rất quan trọng. Hiện nay, hệ thống giao thông kết nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn còn yếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, nếu làm theo mô hình BOT hay PPP có thu phí thì sẽ không hình thành được tuyến vận tải hàng hóa với chi phí rẻ. Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng Vũng Tàu báo cáo Chính phủ về dự án này, cố gắng tìm nguồn thực hiện không thu phí phương tiện.

Về việc quy hoạch Cảng hàng không tại Gò Găng, Bộ trưởng giao Cục Hàng không VN phối hợp Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát lại các văn bản, quyết định của chính phủ, các ban, ngành liên quan để làm rõ. Đồng thời lập đề án chi tiết chỉ rõ các ưu điểm thuận tiện của vị trí và quỹ đất tại Gò Găng. Nếu có đơn vị nào muốn đầu tư thì lập dự án chi tiết báo cáo Chính phủ và Bộ xem xét”.

Nguyễn Độ