|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Không hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng tiền, bao cấp'

20:56 | 14/04/2017
Chia sẻ
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết không phải 97% doanh nghiệp nhỏ và vừa đều được hỗ trợ bằng tiền, tràn lan bao cấp và những trợ giúp của Luật cũng sẽ không vi phạm các cam kết quốc tế như nhiều ý kiến lo ngại tại hội thảo góp ý về Dự thảo Luật cho VCCI tổ chức mới đây.
khong ho tro doanh nghiep nho va vua bang tien bao cap
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ về Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gây tranh cái. (Ảnh: T.Hoàng)

Có nên là Luật "hỗ trợ"?

Lê Văn Khương,Trưởng Phòng Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định ùng từ "hỗ trợ" trong tên gọi Dự thảo luật dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ không vi phạm các cam kết quốc tế, trong buổi trao đổi với phóng viên xung quanh Dự thảo Luật hộ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa chiều 14/4.

Trước đó, cho rằng trong hội nhập quốc tế, tối kị từ "hỗ trợ", nhiều đại diễn doanh nghiệp đã lên tiếng phản đối từ này tại hội thảo góp ý xây dựng Luật do VCCI tổ chức sáng qua (13/4). Ông Phan Đăng Tuất Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương còn dẫn giải, hỗ trợ là vi phạm các kết quốc tế với WTO và một loạt FTA mà Việt Nam đã ký kết. Nhiều lo ngại doanh nghiệp sẽ bị trừng phạt theo điều kiện ràng buộc của các hiệp định thương mại tự do.

Tuy nhiên, đại diện ban soạn thảo Luật, ông Lê Minh Khương khẳng định, dùng tư "hỗ trợ" trong tên Dự thảo luật không hề vi phạm các cam kết quốc tế. Bởi các doanh nghiệp nhỏ và vừa là đối tượng được loại trừ trong cam kết quốc tế cả WTO lẫn các FTA. Vì vậy, hỗ trợ các đối tượng này sẽ không ảnh hưởng tới cam kết. Vị đại diện cũng nhấn mạnh việc hoàn toàn tuân theo nguyên tắc thị trường, trong Luật không có hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, hay bao cấp. "Hỗ trợ ở đây là chung cho các doanh nghiệp, không chỉ định cụ thể vào bất kì đơn vị nào", ông Khương cho biết.

Không hỗ trợ kiểu bao cấp

Nhưng cũng chính khẳng định hỗ trợ chung cho các doanh nghiệp dấy lên lo ngại về đối tượng được hỗ trợ quá rộng khi có tới 97% doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận hiệu ứng từ Luật này.

Cục Phát triển doanh nghiệp khẳng định không có chuyện lấy ngân sách để hỗ trợ đều cho cả 500.000 doanh nghiệp trên cả nước, với số tiền khoảng 10 triệu đồng mỗi doanh nghiệp ý kiến trước đó. "Sẽ không bao cấp, không đưa tiền cho doanh nghiệp, không làm cho doanh nghiệp mãi không chịu lớn", ông Khương cho biết.

Công Khương cho rằng, khác với các phiên bản trước của Luật, lần này ban soạn thảo đã giới hạn phạm vi và đối tượng được hỗ trợ. Trọng điểm của Dự thảo Luật hướng tới sẽ là hộ kinh doanh đi lên doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp có khả năng tạo thành chuỗi liên ngành, chuỗi giá trị.

Lý giải thêm, bà Bùi Thu Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp cho biết việc chọn trọng tâm như vậy bởi hiện nay tỷ lệ hộ kinh doanh còn lớn, cần hỗ trợ để các hộ này có thể trở thành doanh nghiệp. Đây cũng là nhóm đối tượng lớn để đảm bảo mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp của Chính phủ. Bên cạnh đó, lựa chọn hỗ trợ để tạo thành chuỗi liên kết là cách để tăng cường thêm sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, hiện nay các doanh nghiệp vẫn chủ yếu là các chuỗi giá trị tự phát.

Ban soạn thảo cũng cho rằng việc hỗ trợ thuế hay tín dụng theo nguyên tắc thị trường, khuyến khích dành tỷ lệ dự nợ, dùng biện pháp mềm chứ không phải áp đặt mệnh lệnh hành chính ép các ngân hàng phải cho vay.

"Sự xung đột pháp lý Luật này đè lên Luật khá là không khả thi. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quá triệt không đè lên 3 Luật trụ cột là Luật Đất đai, Thuế và Ngân sách Nhà nước. Các quy định hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng sẽ được điều chỉnh trong Luật Thuế", ông Khương cho biết. Tương tự, về đầu tư, đấu thầu, hay Luật tổ chức chính quyền địa phương cũng sẽ được giải thích cặn kẽ, không để xảy ra xung đột.

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ là Luật khung, bên dưới còn có nhiều Luật con khác hỗ trợ. Vị đại diện Bộ dẫn chứng trường hợp tương tự của Hàn Quốc hay Nhật Bản có tới gần 20 Luật con nằm dưới Luật.

Ông Khương cũng cho biết, ban soạn thảo đang đưa ra hai tên gọi Luật hỗ trợ hoặc Luật phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ trình các đại biểu Quốc hội quyết định vào kỳ họp tới.

Thái Hoàng

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.