Không hiếm mâu thuẫn giữa nhà tài trợ và đội bóng trên thế giới: Khi tiền không phải là tất cả
Quyền lợi của nhà tài trợ không được đảm bảo
Sau mùa giải 2020 - 2021, logo Chevrolet không còn xuất hiện trên áo đấu của CLB Manchester United sau khi đội Premier League ký một hợp đồng áo đấu mới có giá trị với công ty phần mềm TeamViewer của Đức, theo GM Authority.
Logo hình chiếc nơ Chevrolet đã xuất hiện trên áo thi đấu của đội từng 20 lần vô địch Premier League trong bảy năm, đầu dự định kéo dài từ mùa giải 2014-2015 đến hết mùa giải 2020-2021.
Nhà sản xuất ô tô đã ký thỏa thuận trị giá 559 triệu USD vào năm 2012 với ý định quảng bá thương hiệu tại Vương quốc Anh và châu Âu. Trong bản hợp đồng tài trợ của mình, các cầu thủ Manchester United cũng nhận được các mẫu xe ô tô mang thương hiệu Chevrolet
Tuy nhiên, năm 2013, Chevrolet quyết định rời thị trường EU. Do đó, việc tài trợ bóng đá tốn kém trở nên không còn quá quan trọng. Hãng xe này sau đó đã đồng ý gia hạn hợp đồng đến hết mùa giải 2021-2022 do Manchester United không thể tìm được nhà tài trợ phù hợp để thay thế Chevrolet trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang lên đến đỉnh điểm.
Hồi tháng 3 năm nay, hãng viễn thông Three đã dừng tài trợ cho Chelsea và yêu cầu CLB xóa logo khỏi áo đấu của họ ngay lập tức. Thông tin được đưa ra sau khi ông chủ Chelsea, Roman Abramovich, bị chính phủ Anh áp đặt lệnh trừng phạt vì có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Putin trong nhiều thập kỷ.
“Do các biện pháp trừng phạt được công bố gần đây của chính phủ, chúng tôi đã tạm thời dừng tài trợ cho Chelsea, bao gồm cả việc yêu cầu xóa logo khỏi áo đấu và xung quanh sân vận động cho đến khi có thông báo mới”, Three cho biết trong một tuyên bố.
“Chúng tôi nhận thấy quyết định này sẽ tác động đến nhiều người hâm mộ Chelsea, những người luôn theo dõi và ủng hộ đội bóng của họ một cách cuồng nhiệt. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy rằng với hoàn cảnh và lệnh trừng phạt của chính phủ hiện hành, đó là điều đúng đắn nên làm”, công ty cho biết thêm.
Theo The Guardian, thoả thuận tài trợ của Three có giá trị khoảng 40 triệu USD/năm. Ngoài Three, một nhà tài trợ khác là Hyundai cho biết họ đang xem xét thoả thuận với CLB.
“Hyundai đã trở thành một trong các đơn vị tài trợ bóng đá tích cực nhất trong những năm qua” nhà sản xuất ô tô cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi hiện đang đánh giá tình hình với Chelsea.” Thỏa thuận của Hyundai được cho là có giá trị khoảng 10 triệu bảng mỗi năm.
Chelsea cũng đang có một bản hợp đồng với Nike trị giá 900 triệu bảng trong vòng 15 năm để cung cấp trang phục thi đấu.
Đội bóng nói không với nhà tài trợ vì không chung giá trị
Các cầu thủ Saudi Arabia đã tẩy chay giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận của FIFA trong thời gian diễn ra World Cup vì giải thưởng này được tài trợ bởi Anheuser-Busch, một công ty Mỹ sản xuất bia Budweiser.
“Đó là vấn đề nguyên tắc” Abdullah al-Dabal, một quan chức thuộc Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia, cho biết các cầu thủ sẽ không nhận giải thưởng liên quan đến nhà sản xuất đồ uống có cồn. Ông nói rằng với tư cách là một người theo đạo Hồi, họ không thể chấp nhận việc nhận giải thưởng như vậy, theo Los Angeles Times.
Cuối năm 2022, tờ The Guardian cho biết CLB Barnsley tại giải đấu League One đang cố gắng chấm dứt thỏa thuận tài trợ với công ty tiền điện tử HEX.com sau cuộc điều tra về các bài đăng trên mạng xã hội mang tính phân biệt đối xử.
Một tuần trước đó, CLB đã công bố thoả thuận với HEX.com, nhưng giờ đây họ đang cố gắng chấm dứt nó sau khi dấy lên những lo ngại về các bài đăng của HEX.com trên mạng xã hội.
“CLB Barnsley coi trọng người hâm mộ và niềm tin cốt lõi hơn mọi thứ khác. Sau các sự kiện gần đây và một cuộc điều tra sau đó, chúng tôi đã đánh giá mối quan hệ của mình với nhà tài trợ áo đấu và đã thực hiện các bước để chấm dứt mối quan hệ đó ngay lập tức”, đội bóng cho hay.
“Logo HEX.com sẽ không xuất hiện trên trang phục thi đấu của đội sau này. Thông tin thêm sẽ được cập nhật trong thời gian tới.”
Gần đây những mẫu thuẫn giữa CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) với CLB HAGL liên quan đến nhà tài trợ đã khiến dư luận quan tâm. VPF yêu cầu HAGL không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực nhà tài trợ mới (Carabao) của đội bóng này trong phạm vi các hoạt động liên quan đến V-League 2023.
Nguyên nhân là nhà tài trợ của Carabao của HAGL được xác định thuộc cùng ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính (Sâm Ngọc Linh K5) của giải đấu V-League - ngành hàng nước tăng lực.
Hiện cả VPF và CLB HAGL vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Câu lạc bộ nói rằng họ có khả năng sẽ bỏ giải đấu vì không đủ năng lực tài chính, đồng thời theo nguồn tin của VTC News, có thể HAGL sẽ khởi kiện VPF về vấn đề này.