|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Không có chuyện sở hữu 100 ha đất trong vùng dự án sân bay Long Thành'

15:31 | 28/10/2017
Chia sẻ
Đó là khẳng định của ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng TN-MT H. Long Thành với PV Thanh Niên vào sáng 28.10.
khong co chuyen so huu 100 ha dat trong vung du an san bay long thanh
Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội vào khảo sát dự án sân bay Long Thành vào tháng 8.2017. ẢNH: LÊ LÂM

Sáng 28.10, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng TN-MT H.Long Thành Trương Văn Phương, xung quanh thông tin thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói “cán bộ ta mua đất ở Long Thanh hết rồi” và thông tin ông Phạm Bá Tùng (27 tuổi, ngụ TP.HCM), con của Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Phạm Ngọc Thanh sở hữu gần 1.000 ha đất ở H.Long Thành, trong đó có lô đất 500 ha ở xã Suối Trầu (xã nằm trong quy hoạch sân bay Long Thành).

Theo ông Phương, đất nằm trong vùng dự án sân bay Long Thành (5.000 ha) được chính quyền quản lý rất chặt, không cho mua bán, chuyển nhượng nên việc một cá nhân sở hữa 100 ha đất là điều không thể

“Qua kiểm tra dữ liệu quản lý đất đai, chúng tôi không phát hiện trường hợp nào như thế. Còn nếu hai bên mua bán theo hình thức ủy quyền, thỏa thuận với nhau thì cơ quan quản lý nhà nước không nắm được vì họ chỉ cần ra văn phòng công chứng hoặc đến luật sư làm giấy tờ”, ông Phương nói.

khong co chuyen so huu 100 ha dat trong vung du an san bay long thanh
Ông Trương Văn Phương đang trao đổi với PV Báo Thanh Niên. Ảnh: Lê Lâm

Đó là đất trong vùng dự án, còn vùng phụ cận sân bay Long Thành thì ông Phương cho biết sẽ kiểm tra xem có trường hợp nào không và trả lời sau.

Tuy nhiên, theo ông Phương, tình trạng người ở những nơi khác tìm về Long Thành mua đất là có vì: “Khi Chính phủ xây dựng sân bay, ai cũng tranh thủ muốn mình có quyền lợi trong đây. Nhưng có cán bộ trong đó không thì chúng tôi chưa xác định được".

Về phía người dân sống trong vùng dự án, ông Phương cho hay dân rất nóng lòng muốn chính quyền giải tỏa đền bù sớm để họ ổn định cuộc sống, chứ lâu nay dính quy hoạch nên quyền lợi bị hạn chế.

Ông Phương cũng cho biết thêm, hiện nay có tình trạng một số công ty tự động lên bản vẽ phân lô, bán nền rất bắt mắt với đầy đủ cơ sở hạ tầng, rồi thông qua các buổi môi giới tổ chức sự kiện chào mới, lừa đảo người dân đặt cọc tiền, mua đất. Vì vậy, người dân nào có nhu cầu mua đất hoặc muốn tìm hiểu nguồn gốc đất đai trước khi giao dịch thì Phòng TN-MT sẵn sàng cung cấp thông tin chính xác để tránh mua lầm.

Lê Lâm