|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Không chỉ thành thị, nông thôn cũng là đất màu mỡ cho khởi nghiệp

19:04 | 16/10/2016
Chia sẻ
Sau những Trần Quốc Hải, Nguyễn Quốc Hòa… là bao thanh niên nông thôn đang không ngừng nảy nở ý tưởng mới… Sáng tạo của người trẻ nông thôn không chỉ làm thay đổi cuộc đời chính họ, mà còn từng bước cải thiện đời sống cho cả cộng đồng.

Đó là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến trong bài phát biểu tại Lễ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 – 2021. Sự kiện diễn ra vào ngày 16/10 tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

de co them nhieu thanh nien nong thon khoi nghiep
Thanh niên nông thôn là đối tượng khởi nghiệp cần được quan tâm đặc biệt (Nguồn: Quang Hiếu/VGP)

Thủ tướng cho rằng nhiều nhà sáng chế nước ngoài cũng phải thán phục những người như ông Trần Quốc Hải ở Tây Ninh, chế tạo xe bọc thép; ông Nguyễn Quốc Hòa ở Thái Bình, chế tạo ra tàu ngầm…

Câu chuyện sáng tạo tiếp tục được kể là trường hợp anh nông dân Cao Phát Triển, ở Ô Môn, Cần Thơ, chế ra hệ thống phun thuốc và tưới tự động điều khiển bằng điện thoại.

Trước đây, mỗi lần tưới máy mất 5 giờ và tốn 140.000 đồng/lần, chi phí thuê nhân công gần 300.000 đồng, thì hệ thống điều khiển bằng điện thoại chỉ mất 10 phút và tốn 2.000 đồng. Hệ thống mới này giảm chi phí đến 70 lần so với tưới máy và giảm 150 lần so với tưới bằng tay.

Thủ tướng nói, trên 50% dân số nước ta sống ở nông thôn, nên nơi đây trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà khởi nghiệp. Nông thôn đang chờ đợi thế hệ trẻ làm đổi thay diện mạo, nâng cao năng suất lao động cho người dân.

“Nhưng để thành công, ngoài sự chăm chỉ, thanh niên nông thôn cần phải học hỏi, ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao tư duy quản lý, thị trường”.

Bàn về khởi nghiệp, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, người có ước mơ khởi nghiệp là những người mang trong mình hoài bão được cống hiến và được xã hội thừa nhận. Cống hiến có thể bắt đầu từ một ý tưởng mới, đem lại tiện nghi cho con người, phục vụ cộng đồng hoặc tạo ra công ăn việc làm mới…

Thước đo và mục tiêu cuối cùng của khởi nghiệp không chỉ là lợi nhuận, mà còn là sự trải nghiệm, là việc nâng tầm giá trị bản thân. Vì thế, nếu việc khởi sự kinh doanh không thành công, thì cũng không nên coi đó là thất bại hoàn toàn của bản thân.

Sinh viên và các doanh nhân trẻ thế hệ 8X, 9X hầu hết đều xuất thân từ nông thôn, sẽ có người thành công, có người kém may mắn hơn, nhưng đó là cơ hội để các bạn trẻ trải nghiệm. Thế giới có nhà khởi nghiệp ở tuổi 20, nhưng cũng có những tỉ phú lại thành danh ở tuổi 40, như Jack Ma hay Bill Gates.

“Ngay khi đảm nhiệm Thủ tướng Chính phủ tôi đã nói rõ quyết tâm của mình là phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, có cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Hiện nay, Đảng, Nhà nước xác định 3 đột phá chiến lược để phát triển đất nước là thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Chương trình khởi nghiệp vừa là mục tiêu, vừa là phương thức, phương tiện để thực hiện 3 đột phá chiến lược nêu trên.

Chưa bao giờ khởi nghiệp lại được tạo điều kiện thuận lợi như lúc này. Thủ tướng phân tích, Việt Nam có dân số vàng, tầng lớp trung lưu đang hình thành ngày càng lớn về số lượng và chất lượng. Lớp trẻ rất năng động trong việc nắm bắt các ý tưởng, công nghệ mới.

Trong khi đó, Việt Nam có những điều kiện tiên quyết khác như: ổn định chính trị xã hội, Chính phủ kiến tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền tài sản, sở hữu trí tuệ, hỗ trợ luật pháp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Ngoài việc tham gia các hiệp định thương mại song phương, đa phương, các liên minh thị trường chung, Việt Nam còn có nhiều doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp FDI, biến đất nước thành một trung tâm sản xuất toàn cầu, mở ra nhiều cơ hội mới cho khởi nghiệp.

Bên ngoài, hệ quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là sự phủ nhận nhiều mô hình kinh doanh cũ, khai sáng những phương thức kinh doanh hoàn toàn mới. Sau mỗi cuộc cách mạng công nghiệp lại có những thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp mới hình thành.

Các chuyển dịch chuỗi giá trị và mạng sản xuất hướng vào những khu vực kinh tế năng động như ASEAN, Việt Nam. Không những thế, kỷ nguyên Internet hiện nay còn giúp con người và các nguồn lực vật chất dễ dàng kết nối hơn bao giờ hết. Chỉ cần một ý tướng độc đáo, một sản phẩm giải trí hay một ứng dụng, trò chơi mới có sức hấp dẫn xuất hiện thì nhanh chóng lan tỏa toàn cầu.

Một điều kiện bên ngoài nữa là các dòng vốn dồi dào, các quỹ đầu tư đang đổ vào các ý tưởng khởi nghiệp. Ngay các tỉnh TP HCM, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội… đã có rất nhiều chương trình khởi nghiệp trong giới trẻ nở rộ hàng ngày.

Các tập đoàn lớn của Việt Nam đã, đang và sẽ trở thành đối tác của các nhà khởi nghiệp tiềm năng, tạo cơ hội cho người trẻ tham gia chuỗi giá trị, mạng sản xuất của mình. Các tập đoàn không chỉ truyền đạt lại kinh nghiệm, mà còn sẵn sàng đầu tư vốn vào các doanh nghiệp mới tiềm năng.

Chính Đại học Quốc gia Hà Nội và các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước phải khuyến khích, tạo điều kiện cho sinh viên khởi nghiệp thông qua hoạt động giáo dục đào tạo, dạy nghề.

Thủ tướng kết luận: “Các nhà trường phải có trách nhiệm với câu hỏi bao nhiêu doanh nghiệp, nhà quản lý giỏi ra đời, thành công từ trường đó, từ nghiên cứu đó”.

Linh Lê