|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Không chỉ Thái Lan, Indonesia cũng muốn gia nhập CPTPP

09:56 | 19/04/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài chính Indonesia cho biết nước này muốn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vẫn chưa sẵn sàng cho điều này.
khong chi thai lan indonesia cung muon gia nhap cptpp Dệt may Việt Nam đón nhiều cơ hội mới từ CPTPP
khong chi thai lan indonesia cung muon gia nhap cptpp Thái Lan muốn trở thành thành viên CPTPP trong năm 2018

Bà Sri Mulyani Indrawati - Bộ trưởng Tài chính Indonesia và từng là Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), ngày 18/4 cho biết thông tin trên trong cuộc phỏng vấn với CNBC bên lề Hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và WB tại thủ đô Washington, Mỹ.

khong chi thai lan indonesia cung muon gia nhap cptpp
Bà Sri Mulyani Indrawati, Bộ trưởng Tài chính Indonesia. Nguồn: Darren Whiteside/Reuters.

Bà Indrawati cũng cho biết Tổng thống Joko Widodo luôn mong muốn Indonesia tham gia CPTPP nhưng không xem đây là ưu tiên cấp bách đối với nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

“Con đường là hướng tới CPTPP nhưng chúng tôi phải giải quyết hàng loạt vấn đề mang tính cấu trúc. Đó là lý do chính phủ Indonesia đang rất quan tâm đến tính kết nối, vốn con người và cải cách để giúp hoạt động kinh doanh thuận lợi”, vị Bộ trưởng Tài chính Indonesia cho biết.

Sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi TPP – tiền thân của CPTPP, 11 quốc gia thành viên còn lại đã quyết định theo đuổi hiệp định này và chính thức ký kết vào tháng 3 tại Chile.

11 quốc gia thành viên của CPTPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Tuy nhiên, bà Indrawati cho biết định hướng phát triển của nền thương mại Indonesia trong tương lai sẽ không chỉ tập trung vào các quốc gia CPTPP. “Tôi nghĩ chúng tôi phải đảm bảo Indonesia tập trung vào các thị trường phi truyền thống. Chúng tôi đang để mắt đến khu vực Trung Á cũng như Ấn Độ và châu Phi”, bà cho biết.

Bà Indrawati được chỉ định vào ghế Bộ trưởng Tài chính Indonesia vào năm 2016. Trước đó, bà cũng đã giữ chức vụ này từ năm 2005 – 2010.

Trường Giang

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.