|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Không chỉ kinh tế Qatar bị thiệt hại trong cuộc chiến vùng Vịnh

11:42 | 12/06/2017
Chia sẻ
Theo Bộ trưởng Tài chính Qatar, với nguồn quỹ dự trữ và đầu tư khổng lồ, cùng các đối tác thương mại tiềm năng khác, nền kinh tế quốc gia sẽ không sụp đổ vì cuộc tranh chấp ở vùng Vịnh.
khong chi qatar bi thiet hai kinh te trong cuoc chien vung vinh
Bộ trưởng Tài chính Qatar, Ali Shareef Al Emadi. (Nguồn: CNBC)

Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Shareef Al Emadi cho biết, Doha không phải là chính quyền bị thiệt hại duy nhất trong cuộc tranh chấp giữa Qatar và 7 quốc gia Trung Đông. Ông nhấn mạnh Qatar thậm chí có thể chống đỡ bất kỳ một cú sốc kinh tế nào. “Rất nhiều người nghĩ rằng chúng tôi là quốc gia duy nhất thua trong cuộc tranh chấp này. Nếu chúng tôi mất 1 USD, các nước khác trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cũng sẽ mất 1 USD”, ông nói.

Trả lời CNBC trong một buổi phỏng vấn độc quyền, bộ trưởng gọi cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra là một điều rất không may mắn vì nó làm xáo trộn cuộc sống của người dân.

Arab Saudi, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập châm ngòi cho việc chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar vào tuần trước, với cáo buộc Qatar đang ủng hộ khủng bố. Bốn quốc gia Arab này cho biết sẽ đóng cửa đường bay và đường biển nối với Doha, trong khi Arab Saudi đã đóng biên giới đường bộ với Qatar.

Qatar phụ thuộc vào các nước láng giềng vùng Vịnh để nhập khẩu thực phẩm, phục vụ 2,5 triệu dân số phần lớn là người nước ngoài. Nhiều báo cáo cho biết người dân Doha đã đổ xô tới các siêu thị mua hàng tích trữ vì lo ngại thiếu lương thực trong tháng Ramadan (tháng thứ 9 của lịch âm Arab).

Tuy nhiên, ông Al Emadi cho biết chính quyền Doha trước sẽ tiếp tục nhập khẩu thực phẩm và nhiều loại hàng hóa khác từ một số quốc gia như, Brazil và Australia. Đồng thời, Qatar cũng sẽ tìm các đối tác khác đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia Đông Á hay châu Âu. “Chúng tôi sẽ đảm bảo nguồn cung hàng hóa đa dạng hơn trước đây”.

Bên cạnh đó, bộ trưởng cũng nói rằng thị trường tài chính của Qatar sẽ không sụp đổ. Trước đó, Reuters cho biết, chỉ số chứng khoán của Qatar đã giảm 7,1% trong tuần trước, trong khi đồng riyal giảm so với USD trước lo ngại nguồn vốn sẽ tháo chạy khỏi Doha.

Tuy nhiên theo ông Al Emadi, đây là phản ứng tất yếu của thị trường nhưng giới đầu tư không cần lo ngại vì chính quyền Doha có tất cả các chính sách phù hợp để bảo vệ nền kinh tế và đồng tiền của quốc gia.

“Các quỹ dự trữ và đầu tư của chúng tôi lớn hơn 250% tổng sản phẩm quốc nội, vì vậy tôi nghĩ không có bất kỳ lý do nào khiến mọi người cần lo ngại về điều gì sẽ xảy ra đối với đồng riyal. Chúng tôi vẫn là nước có xếp hạng tín nhiệm AA, vì vậy tôi nghĩ kinh tế của Qatar tốt hơn nhiều quốc gia khác xung quanh mình”, CNBC trích lời ông Al Emadi.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.