|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Không chỉ bán burger, McDonald’s còn là một công ty bất động sản

14:47 | 05/04/2023
Chia sẻ
Người tiêu dùng nghĩ McDonald’s là một nhà hàng burger, nhưng trong thế giới kinh doanh, McDonald’s được coi là một công ty bất động sản.

McDonald’s đã bán hàng tỷ chiếc bánh mì kẹp thịt cho các khách hàng trên khắp thế giới, tuy nhiên 85% cửa hàng của nó thuộc sở hữu của những người được nhượng quyền.

Những người được nhượng quyền trả tiền để sử dụng thương hiệu McDonald's, cũng như các quy trình độc quyền và các món trong thực đơn đã được đăng ký nhãn hiệu. Nhưng không giống như những thương hiệu nhượng quyền khác, McDonald's sở hữu khu đất mà các cửa hàng được xây dựng trên đó.

Giữa bánh mì kẹp thịt và bất động sản, McDonald's kiếm được nhiều tiền hơn từ bất động sản. McDonald's sở hữu hàng ngàn bất động sản mang tính biểu tượng trên toàn cầu. Từ những vị trí trên quảng trường Thời đại của New York đến quảng trường Đỏ của Moskva, McDonald's đã mạo hiểm đi khắp thế giới, mua các bất động sản đắc địa. 

Những người được nhượng quyền trả cho McDonald's một phần doanh thu bán đồ ăn của họ, nhưng một phần doanh thu lớn hơn nhiều của McDonald's đến từ tiền thuê bất động sản mà McDonald's sở hữu. 

McDonald's vẫn lấy tiền bản quyền từ doanh số bán hàng của bên nhận thương quyền nhưng nguồn doanh thu béo bở hơn lại đến từ hợp đồng cho thuê bất động sản của gần 33.000 cửa hàng. Vì vậy, McDonald's không kiếm tiền từ việc bán bánh mì kẹp thịt.

 Cửa hàng McDonald's cạnh Hồ Gươm, Hà Nội. (Ảnh: Tiền Phong).

“Về mặt kỹ thuật, chúng tôi là một công ty bất động sản”

Thực tế, rất nhiều người không nhận ra rằng McDonald's không thực sự là một chuỗi nhà hàng bán bánh mì kẹp thịt. Thậm chí, cựu giám đốc tài chính của McDonald's, ông Harry J. Sonneborn, từng thừa nhận:

“Về mặt kỹ thuật, chúng tôi không kinh doanh thực phẩm. Chúng tôi đang kinh doanh bất động sản. Lý do duy nhất chúng tôi bán những chiếc bánh mì kẹp thịt 15 xu là vì chúng tạo ra doanh thu cho những người thuê địa điểm của chúng tôi. Họ sẽ trả tiền thuê cho chúng tôi”.

Vậy, thành công trong bất động sản của McDonald's đến từ đâu? McDonald bắt đầu như thế nào? McDonald's có phải là một thương hiệu nhượng quyền không?

“Gã khổng lồ” thức ăn nhanh McDonald’s có một khởi đầu khiêm tốn. Anh em nhà McDonald, con trai của những người Ireland nhập cư, đã mở một quầy xúc xích lần đầu tiên vào năm 1937 ở Pasadena trước khi mạo hiểm mở nhà hàng đầu tiên của họ. 

Đến năm 1953, họ đã đạt được một số thành công khi sử dụng phương pháp chuẩn bị bánh mì kẹp thịt theo dây chuyền có sẵn. Họ đã bắt đầu nhượng quyền hệ thống, tuy nhiên thương hiệu này vẫn chưa nổi bật.

Một người bán máy làm sữa lắc tên là Ray Kroc đã chú ý đến mô hình kinh doanh của anh em nhà McDonald khi đến tiếp thị 8 chiếc máy cho họ. Ray nhìn thấy tiềm năng to lớn và nhanh chóng hợp tác với anh em nhà McDonald, đóng vai trò là đại lý nhượng quyền thương mại. 

Sau 6 năm làm việc với nhà McDonald và nhận thấy tham vọng của họ cuối cùng không bằng chính mình, ông quyết định mua lại và trở thành chủ sở hữu của McDonald's Corporation vào năm 1961.

Nhượng quyền thương mại là một mô hình mà các chuỗi thức ăn nhanh có thể mở rộng nhanh chóng và hiệu quả bằng cách sử dụng tiền của các nhà đầu tư nhỏ. Ray Kroc đã hoàn thiện các kỹ thuật nhượng quyền thương mại mới, tăng quy mô của tập đoàn trong khi vẫn duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với các sản phẩm của mình. 

Cũng trong khoảng thời gian này, CFO Sonneborn đã đưa ra chiến lược bất động sản của McDonald's mà công ty đang theo đuổi đến tận ngày nay. Thay vì kiếm tiền bằng cách bán nguồn cung cấp thực phẩm cho những người được nhượng quyền hoặc đòi tiền bản quyền khổng lồ…, McDonald’s trở thành chủ nhà cho những người được nhượng quyền.

Họ đã mua các bất động sản và sau đó cho thuê chúng. Ngoài thu nhập thường xuyên đó, công ty sẽ lấy một tỷ lệ phần trăm trên tổng doanh thu của mỗi cửa hàng.

Ngày nay, McDonald's kiếm tiền từ bất động sản thông qua hai phương pháp. Công ty con bất động sản của nó sẽ mua và bán các bất động sản đang được quan tâm đồng thời thu tiền thuê trên từng địa điểm được nhượng quyền. 

Các nhà hàng của McDonald's có mặt ở hơn 100 quốc gia và đã phục vụ hơn 100 tỷ chiếc bánh mì kẹp thịt. Có hơn 36.000 cửa hàng trên toàn thế giới, trong đó chỉ có 15% do tập đoàn McDonald's trực tiếp sở hữu và điều hành. Phần còn lại được điều hành bởi bên nhận quyền thương mại.

Trong cuộc suy thoái năm 2008, McDonald's đã dựa rất nhiều vào khía cạnh kinh doanh này khi họ tận dụng thị trường bất động sản đang hạ nhiệt mua thêm đất và các tòa nhà nơi nó hoạt động. 

Đức Huy